หนุ่มหวั่นใจ ยังไม่ได้เงินประกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งความกังวลของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน คือภาระการเคลมประกันของบริษัทประกันภัยที่อาจเพิ่มสูงขึ้นหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีบริษัทประกันถูกเพิกถอนใบอนุญาตเพิ่ม หรือ ต้องปิดกิจการเพิ่ม เพราะไม่มีเงินจ่ายเคลม ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับผู้เสียหายคนหนึ่ง ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นยื่นเคลมประกันตั้งแต่ช่วงสิงหาคมตอนนี้ยังไม่ได้รับเงิน กังวลว่าบริษัทอาจแบกรับภาระไม่ไหวจนต้องปิดตัวลง

อีกหนึ่งความกังวลของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน คือภาระการเคลมประกันของบริษัทประกันภัยที่อาจเพิ่มสูงขึ้นหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีบริษัทประกันถูกเพิกถอนใบอนุญาตเพิ่ม หรือ ต้องปิดกิจการเพิ่ม เพราะไม่มีเงินจ่ายเคลมทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับผู้เสียหายคนหนึ่ง ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นยื่นเคลมประกันตั้งแต่ช่วงสิงหาคมตอนนี้ยังไม่ได้รับเงิน กังวลว่าบริษัทอาจแบกรับภาระไม่ไหวจนต้องปิดตัวลง

ผู้เสียหายนับร้อย รอคำชี้แจงเงินประกันโควิด-19

ดีลทิพย์ประกันโควิด-19 เจอ ไม่จ่าย ไม่จบ

ผู้เสียหายที่ซื้อประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ เป็นชาย อายุ 44 ปี ไม่สะดวกเปิดเผยตัวตน ทำงานเป็นลูกจ้างในโรงงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ช่วงต้นปีที่มียอดผู้ติดเชื้อเริ่มสูงขึ้น มีข้อความส่งมาทางโทรศัพท์ เชิญชวนให้ซื้อกรมธรรม์ประกันโควิดแบบเจอจ่ายจบ ตอนนั้นเห็นว่าจังหวัดสมุทรสาครมีการแพร่ระบาด เกิดคลัสเตอร์โรงงานพอดี จึงซื้อในราคาแพคเกจ 499 บาทต่อปี วงเงินประกัน 100,000 บาท ปรากฎว่าต่อมาเดือนกรกฎาคม เขาติดเชื้อโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและกลับมากักตัว จำนวน 2 เดือน

หลังจากหายดีแล้ว จึงนำใบรับรองแพทย์ไปยื่นเคลมประกันตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม บริษัทแจ้งว่าจะโอนเงินภายใน 15 วัน แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับเงิน ยอมรับว่ายิ่งกังวลเมื่อมีเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเข้ามา ยอดเคลมจะสูงขึ้นจนบริษัทอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต ที่ผ่านมาเข้าไปทวงถามเจ้าหน้าที่ 2-3 ครั้งแล้ว มองว่าตนเองต้องได้รับค่าเสียโอกาสด้วย

ผู้เสียหายคนนี้บอกอีกว่าจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนนี้มาก เพื่อเอาไปใช้หนี้ทดแทนค่าใช้จ่ายช่วงติดเชื้อ ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าบ้าน ค่ารถจักรยานยนต์ ค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ค่าน้ำไฟ เดือนละ 20,000 บาท จำนวน 2 เดือน รวมทั้งหมด 40,000 บาท

ขณะที่นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มั่นใจว่าไวรัสโอไมครอนจะไม่ทำให้สถานการณ์บริษัทประกันภัยวิกฤตถึงขั้นถูกเพิกถอนใบอนุญาตเพิ่ม เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับบทเรียนจากการขายประกันโควิด เจอจ่ายจบ ที่ขายในราคาต่ำ ทำให้เมื่อยอดผู้ติดเชื้อมาก เงินที่ต้องจ่ายเคลมประกันจึงมีไม่เพียงพอ  เชื่อว่าครั้งนี้ หลายบริษัทจะเตรียมแผนการขายประกันโควิดที่รัดกุมมากขึ้น  ดังนั้นประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัย ยอมรับว่า กังวลกับสายพันธุ์โอไมครอน เพราะอาจจะทำให้ภาคประกันภัยทรุดตัวลงอีกรอบ ขณะนี้ทางสมาคมกำลังติดตาม 2 ปัจจัย คืออัตราการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มสูงหรือไม่ ประสิทธิภาพการป้องกันหลังฉีดวัคซีน รวมทั้งเป็นห่วงช่วงปีใหม่ ที่คาดว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดเคลมประกันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับกรมธรรม์โควิดเจอ จ่าย จบ ที่ยังคงมีผลบังคับมีอีก 8.5 ล้านกรมธรรม์ จนถึงเดือนมิถุนายน 2565 ขณะที่ยอดเคลมที่ผ่านมารวมบริษัทเอเซียประกันภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตแล้ว 37,000 ล้านบาทและคาดว่าจะทะลุ 40,000 ล้านบาทในสิ้นปี 2564 ซึ่งจะกินเงินกองทุนของบริษัท 30% จากเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 10% ของเงินกองทุน

ส่วน 5 เรื่องร้องเรียนประกันโควิดมากที่สุด พบว่าอันดับ 1 บริษัทยังไม่ชดใช้ค่าสินไหมโควิด- 19 แบบเจอจ่ายจบ หรือจ่ายชดเชยล่าช้า บริษัทบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโควิดกลางคัน ผู้เอาประกันภัยยังไม่ได้รับกรมธรรม์  บริษัทปฏิเสธจ่ายค่าชดเชยรายวัน และติดต่อบริษัทยาก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ