เช็ก นทท.เข้าไทยจากทวีปแอฟริกา 782 ราย มาจากไหนบ้าง เร่งตามสกัดโอไมครอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.เปิดข้อมูลผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกาเข้ามาในประเทศไทย และยังคงค้างอยู่ในประเทศไทยรวมทั้งหมด 782 ราย มาจากไหนบ้างซึ่งมีทั้งใน 8 กลุ่มประเทศเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกาเข้ามาในประเทศไทย และยังคงค้างอยู่ในประเทศไทยรวมทั้งหมด 782 ราย แบ่งเป็น

สสจ.ภูเก็ต ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 “สายพันธุ์โอไมครอน” เร่งติดตามตัวอีก 40 คน

พบคลัสเตอร์ใหม่แพปลากระบี่ ลูกเรือประมงติดโควิด 100 คน

กลุ่มเสี่ยงสูงจาก 8 ประเทศ (บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว) จำนวน 330 ราย (วันที่ 15-30 พ.ย. 64)

กลุ่มเสี่ยงต่ำ หรือประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา จำนวน 452 ราย (วันที่ 15 พ.ย.-5 ธ.ค. 64)

สำหรับมาตรการผู้ที่เดินทางมาจากประเทศ กลุ่มเสี่ยงสูงทั้ง 8 ประเทศ จะไม่อนุญาตให้ขอ Thailand Pass เข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 64 และไม่มีการเดินทางเข้ามาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป ส่วนที่ขอและเดินทางมาถึงก่อนหน้านี้ จะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ส่วนการติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ย. 64 ผ่านเวลาไปแล้ว 14 วัน ไม่มีอาการป่วยก็สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่พบเชื้อ เนื่องจากโดยทั่วไปหลัง 7 วันจะผ่านระยะฟักตัวไปแล้ว

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงแต่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา จะต้องกักตัว 14 วัน หากเดินทางเข้ามาตั้งแต่หลังวันที่ 1 ธ.ค.2564 และต้องทำการตรวจ 3 ครั้ง  

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน  ตรวจหาเชื้อทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ก่อนเดินทางมาไทย, เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินในไทย และการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit (ATK) หลังกักตัวใน Sandbox ครบ 7 วัน ซึ่งผลคือยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแต่อย่างใด

“ประยุทธ์” ชมสาธารณสุขไทย รับมือโควิดได้ดี แม้ยังไม่เจอ “โอไมครอน” ในประเทศ

พบแล้ว! สาเหตุฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าแล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยได้แจ้งไปยังประเทศต้นทาง เรื่องการขอตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งในช่วงวันกักตัววันที่ 12-13 จาก 14 วัน แสดงให้เห็นว่าไทยมีมาตรการในการคัดกรอง และตรวจหาเชื้อหลายครั้ง รวมถึงกลุ่มนี้มีการฉีดวัคซีนมาแล้ว จึงขอให้ประชาชนอย่ากังวลมากจนเกินไป

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ