ทำความเข้าใจ...ดื่มน้ำอัดลมสูตรน้ำตาล 0 % ก็ยังอ้วนได้ แถมยังกระตุ้นให้หิวบ่อยขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนชอบดื่มน้ำอัดลม เพราะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ด้วยความกลัวอ้วนก็พยายามเลี่ยง ทำให้ผู้ผลิตมีการคิดค้นสูตร น้ำอัดลม 0 % ขึ้นมา จึงทำให้หลายคนเข้าใจว่ากินแล้วไม่อ้วนแต่รู้หรือเปล่าว่าไม่เป็นความจริง

การดื่มน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม เพื่อดับกระหาย น่าจะกลายเป็นความชื่นชอบของใครหลายๆ คน และมีบางคนที่มีนิยมไม่ยอมรับประทานน้ำเปล่าเพราะความที่มันไม่มีรสชาติ ก็ยิ่งรับประทานน้ำหวาน แต่ก็กลัวอ้วนจึงพยายามเลี่ยงไปดื่มน้ำอัดลมซึ่งผู้ผลิตระบุว่ามีน้ำตาล 0 % แต่แท้ที่จริงแล้วการกระทำดังกล่าวก็ยังสามารถทำให้เราอ้วนได้ 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า น้ำอัดลมแบบปกติ จะประกอบไปด้วย น้ำ น้ำตาล สารปรุงสี กลิ่นสังเคราะห์และกรดฟอสฟอริก ทำให้น้ำอัดลมมีฟอง มีรสซ่า และมีคาเฟอีนเพิ่มความตื่นตัวให้กับร่างกาย

แค่ดื่มน้ำให้ถูกวิธีสามารถช่วยน้ำหนักลด สุขภาพผิวดี แถมยังชะลอวัย

แพทย์เตือนชาเขียวพร้อมดื่มโทษเพียบ หญิงตั้งครรภ์-เด็กไม่ควรกิน

น้ำอัดลมใส่เกลือแก้อาการท้องเสียได้ จริงหรือ?

ลดอาการอ่อนเพลีย หากดื่มน้ำหวานและน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลอยู่สูง ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้ร่างกายเผาผลาญและนำไปใช้ได้ไม่หมด เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้อ้วน 

ขณะที่น้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล หรือ น้ำตาล 0% จะมีส่วนประกอบเหมือนน้ำอัดลม สูตรปกติ แต่จะใช้สารให้ความหวานหรือน้ำตาลเทียมทดแทนลงไป ซึ่งสารประเภทนี้ให้รสหวาน แต่ไม่ให้พลังงาน สารให้ความหวานเหล่านี้จะกระตุ้นกลไกการทำงานของสมองให้รับรู้ถึงความหวาน ส่งผลให้ร่างกายโหยหาน้ำตาล มากขึ้น เกิดการติดรสหวาน ต้องการกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม  รสหวานบ่อยขึ้น ร่างกายหิวง่ายขึ้นและกินมากกว่าปกติ 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นการกินไปแบบไม่รู้ตัว 

และหากยิ่งดื่มน้ำอัดลม น้ำตาล 0% ร่วมกับอาหาร จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดขึ้นสูงกว่าการกินอาหารกับน้ำเปล่า อีกทั้งยังมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ทำให้ท้องอืด จุกเสียดได้

ดังนั้นการรับประทานน้ำเปล่าจะเป็นการรักษาสุขภาพและลดน้ำหนักได้อีกด้วย

10 วิธีง่าย ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และทำงาน

น้ำเปล่า-น้ำแร่-น้ำวิตามิน เลือกดื่มอย่างไรให้เหมาะสม

"น้ำอุ่น" ตัวช่วยลดน้ำหนัก ควบคู่การกินอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ที่มา 

กรมอนามัย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ