พบ "โอมิครอน" รายแรกในไทยเดินทางจากสเปน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ. พบชายชาวอเมริกันเดินทางเข้าไทยจากสเปน สายพันธุ์ "โอมิครอน" รายแรกของประเทศ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบชายชาวอเมริกันซึ่งเดินทางมาจากประเทศสเปน 1 ราย พบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 และผลตรวจ 99.92% คาดว่าจะเป็น สายพันธุ์โอมิครอน 

“มาเลเซีย” เจอแล้ว! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 “โอไมครอน” รายแรกของประเทศ

โอไมครอนยังไม่เพิ่มอัตราเข้ารพ.จนน่าห่วง

"นทท.ชาวอเมริกันคนนี้ อยู่สเปน 1 ปี ก่อนเดินทางมาไทยตรวจหาเชื้อ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ไม่พบเชื้อ จึงเดินทางเข้าไทย แบบ เทส แอนด์ โก (Test & Go) หรือ เข้ามาตรวจ RT-PCR เมื่อ 29 พ.ย. ผลออก 1 ธ.ค. พบติดเชื้อโควิด 19 และเมื่อนำมาตรวจสายพันธุ์ พบว่ามีโอกาสที่จะสายพันธุ์โอมิครอน"

ต่อมานำมาตรวจแบบถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว หรือ โฮจีโนม ซีเควนซิ่ง แต่เชื้อน้อยจึงทำให้เก็บตัวอย่างใหม่อีกครั้งวันที่ 3 ธ.ค. พบว่า ผลบวกใน 3 -4 ตำแหน่ง มีโอกาสเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 99.92% 

จึงสรุปได้ว่านักท่องเที่ยวคนนี้ ติดเชื้อโอมิครอน คนแรกของไทย ส่วนอาการพบว่า มีอาการน้อย ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เนื่องจากระหว่างเดินทาง ไม่มีคนนั่งข้างๆ

และเมื่อมีรายที่ 1 ก็คงมีรายที่ 2 ที่ 3 แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องตกใจ ก็ต้องทำมาตรการต่างๆ ต่อไปอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะในส่วนของชายแดนภาคใต้ที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากพบสายพันธุ์โอมิครอนในมาเลเซียด้วยเช่นกัน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ สายพันธุ์โอมิครอน ดูเหมือนการระบาดของโควิด-19 จะใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากเมื่อระบาดไปเยอะๆ จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ความรุนแรงน้อยลง โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอน และดูเหมือนว่าความรุนแรงจะน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา ค่อนข้างมาก

สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน มีจุดกำเนิดในประเทศแอฟริกาใต้  ช่วงปลายเดือน ต.ค. ถึง ต้นเดือน พ.ย. พบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งขึ้น จึงตรวจสอบพบว่า มีรหัสพันธุกรรมพบว่าต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ จึงรีบรายงานไปที่ WHO ก่อนจะประกาศว่าเป็น สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย คล้ายไข้หวัดใหญ่ และในต่างประเทศส่วนใหญ่พบว่า ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เปิดไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” บินเข้าไทย 30 พ.ย.64

นายกฯ รับทราบ "โอมิครอน" โผล่ในไทยรายแรก ขออย่าตื่นตระหนก

อย่าไรก็ตาม ขณะนี้ทั่วโลกพบสายพันธุ์โอมิครอน 46 ประเทศ และไทยกำลังจะเป็นประเทศที่ 47 ที่รายงานไป โดยการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจะแบ่งเป็น 1.ติดเชื้อในประเทศ 2.ติดเชื้อจากผู้เดินทางเข้ามา (รวมถึงไทย)   

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ