ตรวจเช็ก 8 สัญญาณเตือนจากร่างกาย ที่บ่งว่าตัวคุณเสี่ยงเป็นเบาหวาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"เบาหวาน" จัดเป็น1 ในกลุ่มโรค NCDs คือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งถือเป็นภัยเงียบชนิดหนึ่งของร่างกาย โดยสาเหตุของการเกิดโรคมาจากพฤติกรรมของบุคคลนั้นๆ

ต้นเหตุของ “โรคเบาหวาน”  เกิดจากจากความบกพร่องของตับอ่อนในกระบวนการสร้างอินซูลินและความผิดปกติของกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นพลังงาน ส่งผลให้มีการสะสมระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นกว่าระดับปกติ ซึ่งโรคเบาหวาน สามารถขึ้นได้ 4 รูปแบบด้วยกัน คือ เกิดจากเซลล์ตับอ่อนถูกทำลายจากภูมิคุ้มกันของร่างกาย ,  เกิดจากภาวะดื้อต่ออินซูลิน , เบาหวานขณะตั้งครรภ์  และเบาหวานที่มีสาเหตุจำเพาะ มีได้หลายสาเหตุ เช่น โรคทางพันธุกรรม โรคของตับอ่อน โรคทางต่อมไร้ท่อบางชนิด เป็นต้น

10 เข้าใจ และ ความเชื่อแบบ ผิดๆ เกี่ยวกับคนเป็นโรคเบาหวาน

ไม่อยากแก่...ควรกินอาหาร 5 อย่างนี้เพื่อช่วยชะลอวัย

ซึ่งหากใครตรวจพบว่าเป็นเบาหวานแล้ว คุณรู้ไว้เลยว่า ตัวคุณเองยังมีสิทธิ์เป็นโรคเรื้อรังอื่นๆ ได้อีกดังนั้นเราจึงควรสังเกตอาการของตัวเองให้ดี หากพบ 8 อาการดังต่อไปนี้ คุณจงรู้ไว้ว่านั้นอาจเข้าข่ายเป็นโรคเบาหวานแล้ว 

สัญญาณเตือน...เสี่ยงโรค “เบาหวาน”

1. ปัสสาวะบ่อยมาก
    จากภาวะที่น้ำตาลในเลือดสูง เนื่องจากไตไม่สามารถกรองน้ำตาลส่วนเกินกลับคืนสู่เลือดได้หมด จึงปล่อยให้น้ำตาลออกมาพร้อมปัสสาวะ ผู้ป่วยเบาหวานจึงปัสสาวะบ่อยและมีปริมาณมาก โดยเฉพาะเวลากลางคืนมักต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำ

2. คอแห้ง กระหายน้ำ
    เกิดจากร่างกายเสียน้ำไปกับการปัสสาวะบ่อยและในปริมาณมาก ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ส่งผลให้มีอาการคอแห้งกระหายน้ำบ่อย

3. หิวบ่อย กินจุ
    เนื่องจากร่างกายขาดพลังงาน จึงทำให้รู้สึกหิวบ่อยจนต้องกินมากขึ้นกว่าเดิม

4. น้ำหนักลด
    ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้ และการขาดน้ำจากการปัสสาวะบ่อย ร่างกายจึงจำเป็นต้องนำโปรตีนและไขมันที่เก็บสะสมไว้มาใช้แทน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงโดยที่ผู้ป่วยไม่รู้ตัวว่าเกิดจากการเป็นเบาหวาน

5. ชาปลายมือปลายเท้า
    เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนทำลายเส้นประสาทส่วนปลาย ส่งผลให้อวัยวะบางส่วนชา หรืออาจมีอาการที่ใกล้เคียงกัน คือความรู้สึกจากการสัมผัสลดลงจนไม่เหลือความรู้สึกบริเวณปลายประสาท

6. แผลหายช้า
    เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง จนทำให้การทำงานของหลอดเลือดผิดปกติ เลือดจึงไม่สามารถหล่อเลี้ยงแผลได้เพียงพอ กระบวนการในการซ่อมแซมร่างกายที่ผิดปกติ ส่งผลให้แผลหายช้า หากดูแลรักษาไม่ดีอาจกลายเป็นแผลเรื้อรัง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

7. ตาพร่ามัว มองไม่ชัด
    สายตาที่พร่ามัวเกิดจากระดับของน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป  ส่งผลให้มีปริมาณน้ำตาลคั่งในเลนส์ตา และยังสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยากับดวงตาจนทำให้เส้นเลือดประสาทตา (Retina) ผิดปกติ โดยอาการตาพร่ามัวอาจรุนแรงจนถึงขั้นตาบอดได้

8. ผิวหนังแห้งและคัน
    เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน จึงปัสสาวะบ่อยจนทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลให้ผิวแห้ง หรือมีอาการคันตามผิวหนังโดยไม่พบรอยโรค

ดังนั้น หากใครเริ่มสงสัย หรือตรวจสอบร่างกายแล้วพบว่ามีทั้ง 8 อาการปรากฎอยู่ อย่าชะล่าใจควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจ “คัดกรองเบาหวาน” จะได้ผลการวินิจฉัยที่ถูกต้องแม่นยำ เพื่อการรักษาอย่างทันท่วงที


 

มะระขี้นก-ฝังเข็ม ทางเลือกเพื่อการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยเบาหวาน

5 เคล็ดลับ ที่ช่วยให้คุณกิน ‘ไขมัน’ และ ‘ไขมันอิ่มตัว’ น้อยลง

ที่มาข้อมูล 

โรงพยาบาลพญาไท 2 

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ