โรคติดเชื้อยอดฮิตในเด็ก ที่พ่อแม่ต้องระวัง รู้ไว รักษาได้ไว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เด็กเล็ก เป็นวัยที่ป่วยได้ง่าย ดังนั้น พ่อแม่ต้องระวังโรคติดเชื้อยอดฮิตในเด็ก หมั่นเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ

เด็กเล็ก เป็นวัยที่ป่วยได้ง่าย เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่าผู้ใหญ่ และหากป่วยขึ้นมาก็มักจะรุนแรงและเกิดอาการแทรกซ้อนได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน ผู้ปกครองจึงต้องระวังดูแลลูกน้อยให้ดี เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นในเด็กได้ โดยเฉพาะโรคติดเชื้อยอดฮิตในเด็ก ที่ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี 

แนะวิธีดูแลเด็กทารก - เด็กเล็ก ช่วงหน้าฝนช่วยป้องกันหวัดได้
แพทย์เตือน พ่อแม่ อย่าละเลย กำชับลูกเล่นดิน ทราย ต้องล้างมือทุกครั้ง ป้องกันพยาธิชอนไช

ไข้หวัด
โรคไข้หวัดมีเชื้อไวรัสหลายสายพันธุ์ เป็นโรคที่เด็ก ๆ สามารถเป็นได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาวที่มีโอกาสป่วยง่ายขึ้น โดยจะมีอาการตัวร้อน ไข้ขึ้นสูง แถมน้ำมูกใสๆ คัดจมูก จาม เจ็บคอ  แต่เมื่อรักษาหายแล้ว ร่างกายของเด็กก็จะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อที่เคยป่วยได้ดีขึ้น ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลสุขภาพร่างกายเด็กให้แข็งแรงอยู่เสมอ

โรคมือ เท้า ปาก
โรคที่มักพบบ่อยในเด็กทารก และเด็กเล็ก ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี อาการที่แสดงของโรคนี้ คือมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย เจ็บปากและกลายเป็นตุ่มพองใสในที่สุด โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสในลำไส้ โดยเฉพาะไวรัสจะเข้าสู่ปากโดยการสัมผัสน้ำลาย, น้ำมูก หรือน้ำตุ่มพองจากแผลของผู้ป่วยมักติดต่อด้วยการไอ จาม รดกัน

โรคอุจจาระร่วง
อาจเกิดได้ทั้งจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย พบมากในกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีอาการท้องเสีย หรืออาเจียน ซึ่งจะทำให้เด็กมีอาการอ่อนเพลีย ขาดน้ำและเกลือแร่ ฉะนั้นพ่อแม่ต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ควรรีบพบแพทย์ทันที

โรคอีสุกอีใส
เป็นโรคติดกันง่ายมาก อาการของโรคอีสุกอีใส เริ่มจากอาการปวดศีรษะ เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ไม่ค่อยอยากอาหาร และเริ่มมีตุ่มแดงขึ้นตามตัว ผ่านไปสักระยะตุ่มแดงจะกลายเป็นตุ่มใสขอบแดง และเมื่อใกล้หาย จะเปลี่ยนเป็นตุ่มขาวๆ จนตกสะเก็ด และค่อยๆ หลุดออกไป สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือแผลตุ่มใสอาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ ก่อให้เกิดแผลเป็นหนอง  

โรคไข้เลือดออก
มี “ยุงลาย” เป็นพาหะนำโรค อาการที่สังเกตได้ คือ มีอาการไข้สูงลอยอย่างต่อเนื่อง 39-41 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 2-7 วัน หน้าแดง ปวดศีรษะ ปวดตัว เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน เลือดออก เช่น จุดเลือดออกตามผิวหนัง เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน  และในรายที่อาการรุนแรงอาจพบว่ามีอาการอาเจียนเป็นเลือดเกิดขึ้น หากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที

ไข้หวัดใหญ่
มีทั้งสายพันธุ์ A และ B การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่จะติดต่อผ่านทางลมหายใจ สารคัดหลังอย่าง การไอ หรือจาม ควรได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาการคือ มีไข้สูงแบบเฉียบพลัน ซึ่งต่างจากไข้หวัดธรรมดา ปวดศีรษะ ตัวร้อน อ่อนเพลียมากๆ เมื่อยเนื้อ เมื่อยตัว มีอาการไอ จาม คัดจมูกร่วมด้วย

ที่มา รพ.เปาโล, รพ.พญาไท

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ