เจ็บคอ เพราะต่อมทอนซิลอักเสบ สามารถกินน้ำเย็นช่วยลดอาการปวดได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายครั้งที่มีอาการเจ็บคอ เนื่องจากอาการต่อมทอนซินอักเสบ แม้จะกินยาแล้วก็ยังไม่รู้สึกดีขึ้นซึ่งเราสามารถเบาเทาอาการด้วยน้ำเย็น หรือของเย็นได้

หลายคนน่าจะเคยได้ยินความเชื่อที่ว่า ถ้ามีอาการเจ็บคอ จาก ต่อมทอนซิลเกิดการอักเสบ แล้วห้ามกินน้ำเย็น เพราะจะส่งผลให้เจ็บคอมากขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น ส่วนเหตุผลเนื่องมาจากอะไรเดี๋ยวเราจะมาอธิบาย แต่ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรค ต่อมทอนซินอักเสบ เสียก่อน 

ทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) เป็นภาวะอักเสบของต่อมทอนซิล มีขนาดโตผิดปกติ  อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย จะมีอาการไข้ หนาวสั่น เจ็บคอ กลืนอาหารลำบากเพราะเจ็บคอมาก

‘เจ็บคอ ไอ เป็นหวัด’ ดื่มน้ำเย็น หรือน้ำอุ่น ดีกว่ากัน...

ตรวจเช็ก 3 สัญญาณ และปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งในช่องปาก

ซึ่งอาการต่อมทอนซิลอักเสบ สามารถพบได้ทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ และพบได้บ่อยกว่าในเด็กอายุน้อยกว่า 10 ปี สาเหตุของการอักเสบมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ผู้ป่วยทอนซิลอักเสบมักมีอาการ เช่น เจ็บคอ บางครั้งอาจเจ็บจนร้าวไปหู มีไข้หนาวสั่น กลืนเจ็บ กลืนลำบาก อาจคลำได้ต่อมน้ำเหลืองที่คอบวมโต ในผู้ป่วยเด็กอาจมีน้ำลายไหลหรืออาเจียนหลังทานอาหาร โดยหากมีอาการอักเสบบ่อย ๆ ทำให้ต่อมมีขนาดที่โตขึ้นและอาจกลายเป็นการอักเสบแบบเรื้อรัง มีการอักเสบซ้ำ ๆ ปีละหลายครั้ง หรือระคายเคืองคอเรื้อรัง มีกลิ่นปาก

สำหรับวิธีการรักษา ภาวะต่อมทอนซิลอักเสบ มักจะใช้ยาบรรเทาอาการเจ็บคอ ยาลดน้ำมูก หรือลดไข้ ให้ยาฆ่าเชื้อ (ถ้าจำเป็น) โดยอาจใช้เวลารักษาประมาณ 2 สัปดาห์อาการถึงจะดีขึ้น

          ตัวอย่างยาที่ใช้รักษา

1. ยาลดน้ำมูก  คลอเฟนิรามีน (Chlorpheniramine)

2. ยาลดไข้  พาราเซตามอล (Paracetamol), ยาในกลุ่ม NSAIDs เช่น ไอบูโปรเฟน (Ibuprofen)

แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น โดยมีอาการแทรกซ้อน อาทิ มีอาการรุนแรง ไข้สูง มีภาวะขาดน้ำขาดอาหาร อาจจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อให้น้ำเกลือหรือยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด ในกรณีที่พบภาวะแทรกซ้อนของทอนซิลอักเสบ เช่น การอักเสบติดเชื้อกระจายเป็นวงกว้าง เกิดหนองบริเวณรอบต่อมทอนซิล เกิดภาวะการติดเชื้อเข้าไปในกระแสเลือด ซึ่งเป็นภาวะที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต อาจจำเป็นจะต้องอาศัยการผ่าตัดเพื่อระบายหนองหรือการติดเชื้อร่วมกับการให้ยา ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาโดยผู้ป่วย ห้ามซื้อยามากินเอง เพราะอาจทำให้แพ้ยา หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

การปฏิบัติตัวก็เป็นสิ่งสำคัญโดยแนะนำให้

1. ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องมากๆ วันละ 8 แก้วขึ้นไป เพื่อทำให้มีความชุ่มคอ
2. ควรรับประทานอาหารอ่อน ๆ เช่น โจ๊ก หรือข้าวต้มที่ไม่ร้อนจนเกินไป
3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ด หรือรสจัด
4. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
5. ใช้เสียงให้น้อยลง
6. พักผ่อนให้เพียงพอ

ส่วนกรณีที่มีการบอกว่า เมื่อต่อมทอนซิลอักเสบห้ามดื่มน้ำเย็น เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้อาการแย่ลงนั้นไม่เป็นเป็นจริง เพราะว่า การดื่มน้ำเย็น หรืออาหารแช่เย็น เช่น ไอศกรีมจะช่วยลดอาการปวด  ลดอาการบวม จากการอักเสบของต่อมทอนซิลได้


นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า การดื่มน้ำเย็นจะทำให้อาการเจ็บคอแย่ลง ซึ่งไม่เป็นความจริง ความจริงแล้วการดื่มน้ำเย็น หรืออาหารแช่เย็น เช่น ไอศกรีมจะช่วยลดอาการปวด  ลดอาการบวม จากการอักเสบของต่อมทอนซิลได้

แต่ถ้ามีอาการเป็นหวัดและเจ็บคอจากสาเหตุอื่น ที่ไม่ใช่ต่อมทอนซิลอักเสบ แนะนำให้ดื่มน้ำที่อุณหภูมิปกติจะดีที่สุด


 

โรคติดเชื้อยอดฮิตในเด็ก ที่พ่อแม่ต้องระวัง รู้ไว รักษาได้ไว

"Ice Bathing" ศาสตร์แห่งความเย็นที่ช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ

ที่มา 

- โรงพยาบาลกรุงเทพ

- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ