ดื่ม "กาแฟ-โกโก้ร้อน" เป็นประจำ ช่วยชะลอการเสื่อมถอยของสมอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"กาแฟ-โกโก้ร้อน" 2 เครื่องดื่มที่หาทานได้ไม่ยาก แต่ส่งผลดีกับสมองหากทานเป็นประจำ

หากเราชื่นชอบกับการรับอรุณยามเช้าด้วยเครื่องดื่มอย่าง “กาแฟ” และ “โกโก้” ที่ให้สดชื่น สบายท้องพร้อมลุยวันใหม่ที่เราคุ้นเคยกับประโยชน์ในแง่นี้เป็นอย่างดี และนักวิจัยยังคงไม่หยุดนิ่งที่จะค้นหาคุณประโยชน์ของสารอาหารที่อยู่ในเครื่องดื่มยอดนิยม 2 อย่างนี้ ว่ายังมีด้านใดเพิ่มบ้าง และก็นับว่าเป็นข่าวดีที่ล่าสุดก็พบเพิ่มเติมอีก 1 อย่าง

สายตรวจพิชิตโรค : กิน-ดื่มร้อน เสี่ยงมะเร็งหลอดอาหาร

ระวังไว้! ดื่มเครื่องดื่มร้อนจัด เสี่ยงเป็นมะเร็ง (คลิป)

งานวิจัยที่ใช้เวลา 12ปี เพื่อค้นพบ
มีการทำวิจัยที่ประเทศฝรั่งเศษโดยมีผู้เข้าร่วมวิจัย 842 คน ที่ได้บริโภคอาหารที่มีสารพอลิฟีนอลสูง (Polyphenol) เช่นโกโก้ กาแฟ เห็ด และไวน์แดง จากนั้นทดสอบ และเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ

อาการสมองเสื่อมนานถึง 12 ปี พบว่าสาร "คาเฟอีน" ในโกโก้ และ กาแฟ มีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมลงได้

แต่ยังคงต้องทำการศึกษาต่อไปว่าคาเฟอีนมีส่วนช่วยป้องกันการถดถอยของสมองได้อย่างไร

พฤติกรรมที่ “ไม่ควรทำ” สำหรับคนที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป

การถดถอยของสมองกับสาเหตุอื่น
ก่อนหน้านี้มีงานศึกษาวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของภาวะถดถอยของสมอง กับสภาวะที่ลำไส้มีจุลินทรีย์ที่ไม่สมดุล และภาวะเมแทบอลิกซินโดรม (การเผาผลาญอาหารของร่างกายไม่ปกติ)

และล่าสุดพบความเชื่อมโยงถึง จุลินทรีย์ในลำไส้กับประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และสุขภาพที่ดีของลำไส้ ส่งผลต่อการทำงานที่ดีของสมองด้วยเช่นกัน

กาแฟ และโกโก้ร้อนกับประโยชน์ที่หลากหลาย
การดื่มกาแฟ และโกโก้ร้อนจะยิ่งมีประโยชน์เพิ่มมากขึ้นในอีกหลายทางและแนะนำว่าควรทานโดยใส่น้ำตาลให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพราะน้ำตาลส่งผลเสียต่อสุขภาพ

 

ซึ่งกาแฟร้อน มีประโยชน์ อาทิเช่น ดีต่อสุขภาพจิต ลดความเสี่ยงจากโรคอัลไซเมอร์ ดีต่อหัวใจช่วยปกป้องตับ ลดความเสี่ยงจากนิ่วในไต และช่วยให้มีอายุที่ยืนยาวขึ้น

และโกโก้ร้อน มีประโยชน์ อาทิเช่น ดีต่อสุขภาพจิต ดีต่อสุขภาพสมอง ช่วยป้องปกันจากโรคหัวใจวาย และยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

แพทย์แนะคนทำงานกลางแจ้งหากเจอ 6 อาการนี้ หลังเผชิญฝุ่น PM 2.5 ให้หลบเข้าอาคารทันที

 

ที่มา These 2 Drinks Can Slow Your Brain’s Aging, New Study Says (msn.com)
Food and Microbiota Metabolites Associate with Cognitive Decline in Older Subjects: A 12‐Year Prospective Study - González‐Domínguez - 2021 - Molecular Nutrition & Food Research - Wiley Online Library

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ