ไทยนำเข้า "โอมิครอน" มากกว่า "เดลตา" เตือนรับมือระบาดในประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"นพ.ยง" เปิดรายงานโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" เพิ่มขึ้นอย่างมาก ชี้ให้เห็นว่าเริ่มระบาดภายในประเทศไทยแล้ว เตือนให้ระวังเป็นพิเศษ

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ล่าสุดในประเทศไทย ระบุว่า ข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์ "โอมิครอน" ในกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แล้วตรวจพบเชื้อโควิด 19 รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสเชื้อโรคที่ต้องสงสัยในประเทศไทย

อัปเดต! ไทยพบ "โอมิครอน" สะสมแล้ว 514 ราย ในจำนวนนี้มี "ปอดอักเสบ"

"นพ.ยง" ชี้ สายพันธุ์ "โอมิครอน" จ่อผงาดมาแทนที่ "เดลต้า"

จะเห็นว่าอัตราการตรวจพบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม จนถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2564 โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยจำนวนที่ตรวจพบ "โอมิครอน" ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มเสี่ยงที่ต้องสงสัยในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยที่ขณะนี้ 70-80 เปอร์เซ็นต์จะเป็นสายพันธุ์ "โอมิครอน" มากกว่าสายพันธุ์ "เดลตา" โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากยุโรป และคลัสเตอร์ที่พบในประเทศไทยหลายคลัสเตอร์ในกรุงเทพฯ เป็นสายพันธุ์ "โอมิครอน"

จากการที่พบขึ้นรวดเร็วและมีคลัสเตอร์ขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งบางคลัสเตอร์ไม่สามารถหาต้นตอ หรือผู้ที่เดินมาจากต่างประเทศได้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าได้มีการระบาดในประเทศบ้างแล้ว

โควิด 19 ทำแรงงานเจอวิกฤตหนัก หันหลังกลับสู่บ้านเกิด

เข็ม 4! "อัศวิน" วาง 3 กลุ่มเป้าหมาย ฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้น เข็มที่ 4

จึงมีความต้องการที่ให้ทุกคนระวังเคร่งคัดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการรวมกิจกรรมคนหมู่มาก ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังสามารถที่จะติดเชื้อได้ ยิ่งถ้าอาการไม่รุนแรง ก็จะมีอำนาจในการแพร่กระจายโรคได้มากขึ้น เพราะผู้ติดเชื้อจะไม่ได้ตระหนักและได้รับการตรวจ ก็จะแพร่กระจายไปได้มาก เราไม่อยากเห็นภาพการระบาด อย่างในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ