จุดตรวจ ATK คนกลับกทม.“อยู่ไกล”เปิดช้ารอนาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในมาตรการรับมือความเสี่ยงในการระบาดของโควิด-19 หลังหยุดยาวปีใหม่ คือ จัดจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกที่สถานีขนส่งหมอชิตและหัวลำโพง แต่ดูเหมือนว่าการให้บริการในวันนี้จะมีปัญหาระดับหนึ่ง โดยจุดตรวจที่ตั้งอยู่ไกลจากจุดลงรถ ทำให้คนที่เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯส่วนหนึ่งต่างบ่นเรื่องนี้

รถเก็บตรวจตัวอย่างชีวนิรภัย ถูกจอดไว้บริเวณด้านหน้าสถานีขนส่งหมอชิต ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. โดยในช่วงแรกนำมาใช้คัดกรองคนที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดในเทศกาลปีใหม่ และตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1ม.ค.) ก็ได้นำมาใช้ตรวจคัดกรองคนที่เดินกลับเข้ากทม. หลังวันหยุดยาว 

โดยภาพรวมการให้บริการในวันนี้ แม้จะเปิดให้บริการก่อนเที่ยง  แต่กลับพบว่า มีคนมาใช้บริการบางตา จากการสอบถามคนที่มาตรวจคัดกรองวันนี้ แทบทั้งหมดเป็นผู้โดยสารขาออกจากกรุงเทพ ที่ต้องการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางกลับบ้าน

ชลบุรี โควิดพุ่งรับปีใหม่ 442 ราย บางละมุงหนักสุด สุ่มตรวจ 79 ราย พบโอมิครอน 81%

อย. ชี้ ATK แบบอม ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน เหตุไร้ข้อมูลความปลอดภัย

ส่วนผู้โดยสารขาเข้ากรุงเทพ ที่นั่งรถโดยสารสาธารณะมาลงที่หมอชิต ในระยะเวลาที่ทีมข่าวพีพีทีวีสังเกตการให้บริการประมาณ 1 ชั่วโมงช่วงเที่ยงวันนี้ มีเพียงแค่ 1 คนเท่านั้น 

น.ส.นริสรา ตุ่นแก้ว เธอเพิ่งเดินทางกลับจากจังหวัดอุตรดิตถ์เมื่อช่วง 4 ทุ่มเมื่อคืน ก่อนจะถึงที่หมอชิตประมาณตี 5 เธอเล่าว่า นั่งรออยู่ที่บริเวณชานชาลาสำหรับผู้โดยสารขาเข้ากรุงเทพจนฟ้าสว่าง ก่อนจะนั่งวินมอเตอร์ไซค์ให้มาส่งที่จุดตรวจ และกว่าจะได้ตรวจ  ต้องรอนานหลายชั่วโมง  เธอเสนอว่าในฐานะผู้ใช้บริการอยากให้รถตรวจหาเชื้อโควิด แบ่งไปอยู่ด้านหลังหมอชิต ซึ่งใกล้กับจุดลงรถกับผู้โดยสารขาเข้ากรุงเทพมากกว่า เพราะจากจุดนั้นมาถึงด้านหน้าที่จุดตรวจตั้งอยู่  ค่อนข้างไกล

ทีมข่าวพีพีทีวีตรวจสอบจุดลงรถของผู้โดยสารขาเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ ยังมีคนเดินทางกลับมาไม่คึกคักมากนัก รถโดยสารแต่ละคันที่เทียบชานชะลามีผู้โดยสารไม่เต็มทุกที่นั่ง ซึ่งจากการคาดการณ์ของบขส. เฉพาะวันนี้จะมีประชาชนเดินทางเข้ากรุงเทพ 25,000 -30,000 คน โดยคนที่ลงจากรถแทบทั้งหมดจะเดินทางขึ้นแท๊กซี่  หรือ ขึ้นรถตู้ บริเวณใกล้ๆออกไปทันที ไม่ได้เลือกใช้บริการตรวจคัดกรองบริเวณด้านหน้าสถานีขนส่งหมอชิต

สำหรับระยะห่างของจุดตรวจโควิด กับจุดลงโดยสารขาเข้าของสถานีหมอชิต จะต้องเดินทะลุชานชาลา ระยะทางราวๆ 300 -400 เมตร มาเข้ารับการตรวจ และหากจะต้องการใช้บริการรถแท๊กซี่ หรือ ต้องการนั่งรถโดยสารต่อไปยังจุดอื่น หรือกลับไปยังที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ก็จะต้องเดินกลับมาทางเดิมอีก ทำให้บางคนเลือกที่จะใช้บริการวินมอเตอร์ไซต์   นอกจากนี้ช่วงเวลาที่ให้บริการยังกำหนดแค่ 12.00-20.00 นั่นหมายความว่า ผู้ที่เดินทางมาถึงกรุงเทพมหานครในช่วงเช้ามืด ก็ไม่สามารถใช้บริการนี้ได้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ซึ่งมาทำหน้าที่ตรวจคัดกรองจุดนนี้ ชี้แจงว่า ที่ต้องนำรถเก็บตัวอย่างมาตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าสถานีขนส่งหมอชิต เพราะทางบขส. ได้จัดเตรียมสถานที่ตรงจุดนี้ให้ เนื่องจากมีไฟฟ้าใช้ได้สะดวก แต่ก็พร้อมจะเคลื่อนรถไปยังชานชาลาผู้โดยสารขาเข้า หากบขส.ต้องการจะให้ขยับไป

สำหรับภาพรวมการคัดกรองตลอด 6 วัน มีผู้มาใช้บริการแล้วกว่า 1,800 คน เฉลี่ยวันละ 300 คน และพบผู้ติดเชื้อ 3 คน ซึ่งทั้งหมดถูกส่งเข้าระบบการรักษาแล้ว ซึ่งตามศักยภาพจุดนี้เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า สามารถตรวจคัดกรองได้วันละ 1 พันคน     

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ