แพทย์ ยันน้ำประปาขึ้น 2 ขีดไร้โควิด-19 “หมอแลป” วอนอย่าใช้ ATK ผิดประเภท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ ยันน้ำประปา ไร้โควิด-19 หลังโซเชียลนำ ATK วัดค่าขึ้น 2 ขีด ด้านหมอแลป วอน อย่าใช้ ATK ผิดประเภท

นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า กรณีมีการแชร์ ในTiktok  เรื่องวัดค่า ATK กับน้ำประปา มีผลออกมาเป็นบวก 2 ขีด โดยไม่ได้ใส่น้ำยา reagent  ที่มากับชุดตรวจนั้น เป็นผลลวง ไม่ถูกต้อง ซึ่ง  False positive เกิดได้ แต่ไม่มีโควิด-19 อยู่ในน้ำประปาตามที่สงสัยกัน ไปวัดกับโซดา น้ำมะนาว ก็ทำให้เกิดผลบวกลวงได้เช่นกัน ที่ต่างประเทศก็มีคนเอาไปทดสอบกับน้ำประปาเหมือนกันได้ผลบวกเช่นกัน

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

เปิดผลทดสอบชุดตรวจ ATK จากแล็บยุโรป หาโอมิครอนได้หรือไม่ พบบางยี่ห้อมีขายในไทย

รพ.บางใหญ่ เปิด walk-in ฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ไฟเซอร์-แอสตร้าฯ”

และผู้ผลิตATK ก็ออกมาแถลงแล้วว่าสารปนเปื้อนในน้ำประปาก็ทำให้เกิดผลบวกลวงได้ผู้ผลิตไม่แนะนำให้นำ ATKไปทดสอบกับอย่างอื่นที่ไม่ใช่สารคัดหลั่งจากโพรงจมูก ประชาชนจึงมั่นใจได้ ในน้ำประปาเชียงรายไม่มีโควิด  ตามที่เกิดคำถามใน Tiktok  ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเสพข่าว ไม่ตื่นตระหนกไปก่อน  มีอะไรให้สอบถามสถานบริการสาธารณะสุขใกล้บ้านได้

ขณะที่ เพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า  มีคลิปนึงกำลังสร้างความตระหนกตกใจอย่างมาก ในคลิปมีการเอาชุดตรวจ ATK ไปตรวจน้ำประปา แล้วปรากฏว่าขึ้นสองขีด ทำให้คนไม่กล้าใช้น้ำประปา เพราะคิดว่ามีเชื้อโควิดปนอยู่ในน้ำ 5555

ผมเห็นคลิปนี้อยากจะฮ้องดัง ๆ ข้างในว่า โด่ดิดง ละดิโด๊ดิดง ละมันเต้นบ่ตรง ลงโทะ ลงทง

เพราะเป็นการใช้ชุดตรวจแบบผิดประเภท มันถูกออกแบบให้ตรวจกับสารคัดหลั่งในโพรงจมูกแล้วหยดตามด้วยบัฟเฟอร์ซึ่งเป็นน้ำใสๆที่เขาแถมมาในชุดตรวจนั่นแหละครับ ทุกชุดตรวจต้องมีแถมมา แต่ละยี่ห้อก็ห้ามใช้ข้ามกันไปมานะครับ เอาต่างยี่ห้อมาใช้แทนกันไม่ได้

ในต่างประเทศเค้ามีการทดสอบการตรวจ ATK ด้วยการเอาเครื่องดื่มตามท้องตลาดหลากหลายชนิดที่มีปริมาณเกลือและระดับ pH ต่างกันมาลองตรวจดู ปรากฏว่า ขึ้น 2 ขีด เค้าเรียกว่าเกิดผลบวกลวงหรือ “ผลบวกปลอม”

เพราะพวกเครื่องดื่มมันไปเปลี่ยนแปลง pH หรือหักล้างฤทธิ์ของสารละลายบัฟเฟอร์

บัฟเฟอร์คือสารละลายที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงของ pH ประกอบด้วยกรดอ่อนหรือด่างร่วมกับเกลือชนิดหนึ่ง และสารประกอบอินทรีย์ขนาดเล็กที่เรียกว่าทริซีน (tricine) "บัฟเฟอร์จะเป็นตัวสร้างสภาพแวดล้อมที่ป้องกันไม่ให้แอนติบอดีจับกันยกเว้นเชื้อโควิดเท่านั้น

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 รพ.รามาธิบดี เปิดจอง “แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์” เริ่ม 6 ม.ค. 65

ดังนั้นถ้าเราตรวจ ATK แล้วไม่ใช้น้ำยาบัฟเฟอร์ของผู้ผลิต ไปเอาน้ำอย่างอื่นมาหยดแทน หรือทำให้บัฟเฟอร์มีการเปลี่ยนแปลงในทางใดทางหนึ่ง การทำแบบนี้จะทำให้เกิดผลบวกปลอมได้ยังไงล่ะคร้าบ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ