นายอำเภอบางละมุง แจงเตียงเต็มรับแค่สีแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังจำกันได้ตอนที่กรุงเทพมหานครพบการติดเชื้อโควิดหนักๆ ก็จะมีเคสผู้ป่วยต่างๆ ที่ตกค้างอยู่ข้างถนนบ้าง ไปกางเต็นท์นอนที่สถานีตำรวจบ้าง เนื่องจากไม่มีที่รักษา แต่เรื่องราวแบบนี้กำลังเกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งขณะนี้ กลายเป็นจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อรายวันมากที่สุด แซงหน้ากรุงเทพมหานคร ล่าสุดคือเมื่อคืนนี้เลย หญิงคนหนึ่งตรวจโควิดด้วยที่ตรวจน้ำลาย พบตัวเองมีผลบวก ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เธอรีบไปโรงพยาบาล เพื่อที่จะได้รีบทำการรักษา แต่เธอได้รับการปฏิเสธ ทำให้เธอต้องกลับมาบ้าน นั่งร้องไห้อยู่หน้าถนน

หญิงอายุ 50 ปี คนหนึ่ง เป็นคนจังหวัดชลบุรี มาอาศัยทำมาหากินอยู่พัทยา แต่พบว่า ผลตรวจโควิดของตนเอง เป็นบวก เบื้องต้นได้นั่งวินมอเตอร์ไซค์ไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านนาเกลือพัทยา แต่ถูกปฏิเสธการรักษา จึงมานั่งพร้อมกับกระเป๋าสะพายใบเล็กข้างตัว ร้องไห้อยู่บริเวณนี้

ชาวบ้านใกล้เคียง รับไม่ได้กับเรื่องนี้ จึงได้ขี่มอเตอร์ไซค์ไปติดต่อทางโรงพยาบาล ได้รับการปฏิเสธกลับมาเช่นกัน พลเมืองดีคนนี้ได้อัดคลิปไว้

บางละมุง เตรียมตั้ง Hospitel 2,500 ห้องรองรับผู้ป่วย “โอมิครอน”

ดราม่าสะปัน นทท.ช็อกเจอกาแฟแก้วละ 300 บาท คนขายลั่น “กาแฟกระจอก ผมไม่ขาย”

เรื่องนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากทั้งคนที่อยู่ในเหตุการณ์ และคนที่ได้รับทราบเรื่องนี้  ทีมข่าวได้ติดต่อไปสัมภาษณ์ นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

นายอำเภอบางละมุง บอกว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลบางละมุง มีจำนวนมาก ทางโรงพยาบาลจึงจะมีการคัดแยกผู้ป่วยออกเป็นระดับสีเขียว คือ คนที่ติดเชื้อไม่มีอาการ หรืออาการน้อย ให้กักตัวที่บ้านไปก่อนและทางโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยที่เป็นสีแดง หรือ ติดเชื้อแล้วมีอาการหนัก เนื่องจากมีเตียงไม่เพียงพอ

สำหรับคนที่กักตัวอยู่บ้าน ต่อไปจะได้รับการปรึกษาจากแพทย์ และโรงพยาบาลจะนำยามาให้ที่บ้าน ทั้งนี้ ประชาชนที่ใกล้ชิด ก็สามารถไปตรวจหาเชื้อได้ที่ ศาลาประชาคม อำเภอบางละมุง หากพบว่ามีการติดเชื้อสามารถตรวจผลซ้ำได้ที่โรงพยาบาลบางละมุงได้ทันที

นายอำเภอบางละมุง บอกอีกว่า ต้องยอมรับว่าตอนนี้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ “โอมิครอน” ตัวเลขขยับรวดเร็วมาก โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 529 กว่าคนจากทั้งจังหวัด ที่บางละมุงที่เดียวติดไป 337 คน ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะแตะ 600 คนต่อวันในไม่ช้า ทั้งนี้ได้วางแผนรองรับการรักษาพยาบาล Hotel Isolation ซึ่งจะมีลักษณะที่จะให้โรงแรมที่รับนักท่อง เที่ยวทำการจัดแบ่งโซนพื้นที่บางส่วนเป็นการเฉพาะไว้ หากเกิดกรณีที่มีนักท่องเที่ยวของโรงแรมเองเป็นผู้ป่วยหรือติดเชื้อก็ให้พักกักตัวภายในโรงแรมโดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนเรื่องของการรักษาพยาบาล

ขณะที่การเปิด Hospitel เพื่อใช้เป็นพื้นที่รักษาผู้ติดเชื้อนั้นขณะนี้ได้มีการประสานงานไว้เป็นการเบื้องต้นแล้ว โดยในส่วนของอำเภอบางละมุงจะจัดสถานที่ในการรองรับการรักษาไว้จำนวน 2,500 เตียง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะร้านอาหารกึ่งผับ ถ้าไม่ให้ความร่วมมือ มีการลักลอบดำเนินการ และหากคุมปัญหาไม่ได้ อาจจะปรับพื้นที่บางละมุง เป็นสีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด อีกครั้ง

ส่วนนี่คือ คลิปในแอปพลิเคชัน ติ๊กต็อก ของคุณ กนกพร ซึ่งได้โพสต์เล่าอาการ การติดเชื้อโอมิครอนของตัวเธอเอง  เธอบอกว่า อาการของเธอเริ่มจากเจ็บคอ วันที่ 28 ธันวาคม ระคายคอ เธอจึงไปซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจ เช้า 1 ครั้ง เย็น 1 ครั้ง แต่ไม่พบเชื้อพอถึงวันที่ 29 ธันวาคม เธอวัดไข้ได้ 37 องศาเซลเซียส ไอมากขึ้น ก็ไปซื้อ ATK มาตรวจอีก เช้า 1 ครั้ง เย็น 1 ครั้ง แต่ปรากฏว่า ไม่พบเชื้ออีกพอวันที่ 30 ซึ่งเป็นวันที่ 3 ที่เธอมีอาการ เธอทนไม่ไหวแล้ว จึงไปตรวจที่โรงพยาบาล จึงพบว่าติดเชื้อโควิด 19 แล้ว จึงอยากโพสต์เล่าเพื่อนๆ ว่า หากติดเชื้อโควิด โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน การตรวจตั้งแต่ 2 วันแรกของการมีอาการ อาจพบว่า ไม่ติดเชื้อได้ ดังนั้นจึงควรตรวจซ้ำในวันที่ 3 เป็นต้นไป และอย่าประมาท

อย่างไรก็ดี การติดเชื้อจำนวนมาก ในร้านอาหารกึ่งผับ ที่ขณะนี้พบในหลายจังหวัด และส่วนใหญ่เป็นเชื้อโอมิครอน ทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วง โดย ย้ำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย หากพบมีการละเว้นต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด

เช่นเดียวกับ แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. ที่ระบุว่า ที่ประชุม ศบค.เป็นห่วงคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ ที่จะซ้ำรอยการระบาดของผับทองหล่อ ก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ก็พบแล้วในหลายจังหวัดได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.ชลบุรี จ.อุบลราชธานี จ.อุดรธานี และในพื้นที่ กทม.  เพราะรูปแบบลักษณะดังกล่าว มีความเสี่ยงเวลาเปิดให้บริการ ขายสุรา พื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท ถ้ามีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจริง จะลงไปถึงระดับครอบครัว

ส่วนสถานการณ์ หลังปีใหม่ที่ผ่านมา หากดูตามฉากทัศน์ พบว่ามีเส้นกราฟกระดกขึ้น หากยังคุมไม่ดี ภายใน 2 สัปดาห์ อาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึง การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีความรุนแรงน้อยกว่าเดลตา อาการรุนแรงของโรคน้อยลง อัตราการตายเฉลี่ยลดลง เมื่อติดเชื้อแล้ว จะมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น  ประกอบกับคนได้รับวัคซีนจำนวนมากแล้วในโลก และคาดว่ามีประชากรหลายพันล้านคนที่มีภูมิต้านทาน จากการติดเชื้อ หรือ ได้รับวัคซีน ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเชื่อว่า "ในที่สุด องค์การอนามัยโลก จะเลิกนับจำนวนผู้ป่วย และหลังจากนั้นจะตรวจเฉพาะผู้มีอาการ ไม่เหวี่ยงการตรวจ RT PCR ที่มีราคาแพงมากมายเหมือนในปัจจุบัน"

ขณะที่เฟซบุ๊ก ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เผยแพร่ความคิดเห็นของ พลอากาศโท นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เห็นว่า การป้องกันตัวเอง การรับวัคซีน เพื่อป้องกันไว้ก่อน ดีกว่า เนื่องจากถ้าเกิดการติดเชื้อจำนวนมาก ก็จะเกินความสามารถของระบบรักษาพยาบาลควรชะลอให้ช้าที่สุด และอย่าลืมว่าไทยยังมีเดลตาอยู่ด้วย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ