ขอนแก่นโควิด-19 พุ่ง! พบคลัสเตอร์ค่ายทหาร 124 ราย หวั่นรพ.เตียงเต็ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 242 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ค่ายทหารติดเชื้อ 100 ว่าราย แนวโน้มติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องหวั่นเตียงโรงพยาบาลไม่พอ เตรียมตั้ง Home Isolation รักษาผู้ติดเชื้อที่บ้าน

วันนี้ 6 ม.ค. 2565 นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากมีการเฉลิมฉลองและรวมกลุ่มกันตามบ้านเรือน และร้านอาหารที่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนั่งดื่มในร้านได้ จนกลายเป็นคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ

วัคซีน“โมเดอร์นา” 3.7 ล้านโดสเข้าไทย ภายในเดือนม.ค.65

ตัวอย่างจาก รพ.สหรัฐฯ “โอมิครอน” สร้างภาระไม่ต่างจาก “เดลตา”

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 รพ.รามาธิบดี เปิดจอง “แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์” เริ่ม 6 ม.ค. 65

เช่นเดียวกับที่อำเภอชุมแพ ที่พบกำลังพลของค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการไปเฉลิมฉลองกับเพื่อน โดยไม่ทันระวังตัวแล้วกลับเข้าไปปฏิบัติงานค่าย จนเกิดการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิด จำนวน 124 ราย กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่

จุรินทร์ แก้หมูแพง! ห้ามส่งออกหมูเป็น! ชั่วคราว 3 เดือน

โดยขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกับค่ายทหาร และอำเภอชุมแพ ทำการซีล และจัดตัดตั้ง community isolation และคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกัน เพื่อลดการแพร่ระบาด โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อจะได้รับการรักษาตามอาการ ส่วนใหญ่แล้วแสดงอาการน้อยมาก ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 242 ราย จากเมื่อวาน (5) ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 164 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน อาจจะส่งผลทำให้เตียงไม่พอรักษาผู้ติดเชื้อ ทางจังหวัดขอนแก่น มีมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยปรับยุทธศาสตร์ในการรับมือ เพื่อให้จำนวนผู้ติดเชื้อไม่มากเกินกำลังสาธารณสุข และเศรษฐกิจสามารถเดินต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาแบบผู้ป่วยในของโรงพยาบาล ใช้แนวทางการพักรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือสถานที่รัฐจัดให้ (Community Isolation)มีการปรับเกณฑ์การรับผู้ป่วยที่ชัดเจน มีแนวทางการดูอย่างมีคุณภาพ และ มีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่มีผลการตรวจ ATK เป็นบวก ให้เข้ารับการรักษา ใน HI CI ไม่จำเป็นต้องตรวจ RT PCR การบริหารจัดการใน HI CI  โดยใช้โปรแกรมของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอนแก่นชนะ หรือโปรแกรมของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

อัปเดต 10 จังหวัด ติดโควิดสูงสุดวันนี้ ชลบุรี พุ่ง 769 ราย สมุทรปราการ แซงกรุงเทพฯ เชียงใหม่จ่อติด...  

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ ทุกหน่วยบริการ เตรียมความพร้อมรับผู้ติดเชื้อ การลงทะเบียน การจัดระบบสื่อสาร โทรศัพท์ ไลน์ ตรวจเยี่ยมสนับสนุนทาง TeleMed  ระบบสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น โดยจ่ายกล่องขอนแก่นชนะ การจัดการด้านอื่น ๆ ใน การจัดอาหาร การจัดการขยะติดเชื้อ ใน HI CI  การติดตามการดำเนินงาน COVID Free Setting  COVID Fee Personnel การวางแผนการเร่งรัดฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากความครอบคลุมยังต่ำกว่า 80 % ควรมีแผนการฉีดวัคซีนและกลยุทธ์ในการเพิ่มการฉีดวัคซีน เพราะอัตราติดเชื้อในจังหวัดสูงมากขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในเขตสุขภาพที่ 7 ร้อยแก่นสารสินธุ์ เน้นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน โดยเผยแพร่กำหนดการฉีด สถานที่ฉีดในเว็บไซต์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ