ATK เริ่มขาดตลาด บางยี่ห้อปรับราคาสูงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังไทยเริ่มเข้าสู่การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ และผู้ติดเชื้อหลักพันคนติดต่อกันหลายวัน นอกจากหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ที่มีความต้องการแล้ว ชุดตรวจ ATK ก็มีความต้องการเช่นเดียวกัน แต่จากการสำรวจร้านขายบริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เจ้าของร้านขายยายอมรับว่า สต๊อก เริ่มเหลือไม่มากแล้ว และ ตอนนี้ บริษัทนำเข้า ATK เริ่มทยอยปรับราคาขึ้น

ป้ายแนะนำชุดตรวจ ATK และราคาชุดตรวจถูกนำมาติด บริเวณเคาน์เตอร์ร้านขายยา ย่านอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้าที่จะมาซื้อชุดตรวจ ATK  ทีมข่าวสังเกตว่า ร้านยาร้านนี้ ขายชุดตรวจ ATK ทั้งหมด 5 ยี่ห้อ

แบ่งเป็นตรวจจากโพรงจมูก 4 ยี่ห้อ และตรวจจากน้ำลาย 1 ยี่ห้อ โดยชุดตรวจทั้งหมดนี้ ราคาจะเริ่มต้นที่ 100 บาท ไปจนถึง 250 บาท ต่อ 1 ชุดตรวจ เจ้าของร้านยอมรับว่า ราคาขายนี้ เป็นราคาใหม่ที่เพิ่งปรับขึ้น 10-20 บาท 

เปิดขั้นตอน "ตรวจสอบคุณภาพ" ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดก่อนถึงมือประชาชน

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

หลังบริษัทผู้นำเข้าเริ่มทยอยขึ้นราคา เพราะชุดตรวจ ATK เนื่องจากตอนนี้เริ่มมีความต้องการมากขึ้น

นางวไลลักษณ์ อรุณวงศ์ ผู้ช่วยร้านอาคารยา บอกว่า หลังจากเทศกาลปีใหม่ เริ่มมีประชาชนมาหาซื้อชุดตรวจ ATK เพิ่มมากขึ้น  พร้อมยกตัวอย่างว่า ตอน เชื้อเดลตาระบาดหนัก ที่ร้านสั่งสินค้ามาสต็อกไว้ 2,000 ชุด  ตอนนี้เหลือไม่ถึง 1,000 ชุดแล้ว เพราะ ลูกค้ามาซื้อครั้งละ 10-50 ชุด  มีทั้งซื้อไปตรวจเองในครอบครัว และ ซื้อไปตรวจให้พนักงานที่บริษัท

อย่างวันนี้ นางวไลลักษณ์ บอกว่า ขายไปแล้วหลายร้อยกล่อง  รวมถึง ชุดตรวจบางยี่ห้อหมดและยังสั่งของไม่ได้ หรือ บางยี่ห้อเมื่อสั่งซื้อเพิ่ม บริษัทผู้นำเข้าก็ขอขึ้นราคาอีก ทำให้ราคาขายปลีกหน้าร้านต้องปรับตามไปด้วย

ด้านนายทศพล สจิวัฒนากุล ประชาชนที่มาซื้อชุดตรวจ ATK เขาบอกว่า ต้องออกนอกบ้านมาทำงานเป็นประจำทำให้ช่วงที่ผ่านมาจะตรวจ ATK ทุกสัปดาห์  แต่ละเดือนจะซื้อชุดตรวจเดือนละ 10-12  ชุด เพื่อสำรองไว้ที่บ้าน  ตอนนี้เริ่มเจอปัญหา ชุดตรวจโควิดในห้างสรรพสินค้าราคาแพงกว่าร้านขายยาทั่วไป แต่ก็ยังหวังว่า ชุดตรวจโควิดจะไม่ขาดตลาด

สำหรับการใช้ชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อ กรณีเป็นกลุ่มเสี่ยง มีข้อแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ภายหลังจากสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อแล้ว จากนั้น 3 วันถัดมา ค่อยตรวจหาเชื้อ จากนั้นอีก 3 -5 วัน หลังตรวจรอบแรกให้ตรวจซ้ำอีก 1 ครั้ง หรือจะตรวจถี่กว่านั้นก็ได้ตามความเสี่ยง  นั่นหมายความว่า 1 คน อาจจะต้องใช้ชุดตรวจไม่ต่ำกว่า 5 ชุด ตลอดระยะเวลาที่กักตัว 14 วัน ซึ่งถ้าหากอ้างอิงจากราคาชุดตรวจตามท้องตลาดขณะนี้ หากต้องใช้เงินซื้อชุดตรวจอย่างน้อย 500 บาท

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ