เปิดผลตรวจหมูตาย พบ เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาหมูราคาแพงยังถูกพูดถึงต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ประเด็นที่มาของปัญหา เพราะ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ กรมปศุสัตว์ ยังยืนยันว่า สาเหตุที่ทำให้หมูตายจำนวนมากในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะ โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู แต่ปรากฎว่า สื่อมวลชนพบหลักฐานจากแล็บตรวจซากหมู ว่า หมูที่ตายติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู

เอกสารที่ เว็บไซต์ไทยรัฐพลัส เผยแพร่ออกมา เป็นเอกสารที่ออกจาก งานชันสูตรโรคสัตว์(กำแพงแสน) ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รายงานว่า พบหมูป่วยด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู เอกสารฉบับนี้ รับรองโดย ผู้ช่วยคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์  พร้อมทั้งยังบอกอีกว่า พบ อาการปอดอักเสบ พบจุดเลือดออกกระจายที่เนื้อเยื่อปอด  หัวใจพบปื้นเลือดออก,ม้ามมีการขยายใหญ่, ถุงน้ำดีอักเสบ, ไตพบจุดเลือดออก และ ต่อมน้ำเหลืองมีเลือดออก  

ฟาร์มหมู วอนรัฐแก้ปัญหาโรคระบาด ชี้หยุดเลี้ยงไม่ได้ เพราะเป็นอาชีพหลักหาเลี้ยงชีพ

เปิดสถิติแม่พันธุ์สุกรลดลง พร้อมแผนหนุนรายย่อยกลับมาเปิดฟาร์ม

โดยเอกสารนี้ ระบุวันที่ชัดเจน แต่มีการปิดข้อความไว้ มองเห็นแค่ ปีที่รายงานผล คือ ปี 2564 พร้อมบอกว่า เอกสารนี้ถูกส่งให้หน่วยงานของกรมปศุสัตว์ เพื่อดำเนินการสืบสวน ติดตาม และ วางมาตรการควบคุมป้องกันโรคระบาด

จากเอกสารนี้ น่าจะชัดเจนว่า พบ ซากหมูที่ตายในประเทศไทย มีเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู

หากย้อนดูคำสัมภาษณ์ของอธิบดีและรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มักระบุชัดเจนว่า ยังไม่พบการระบาดของอหิวาต์แอฟริกาในหมู

เช่น 28 ธันวาคม 2564 นายสัตว์แพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้เหตุผลสาเหตุที่เนื้อหมูมีราคาแพง ว่า เป็นเพราะ ต้นทุนผลิตสูงขึ้น มีโรคระบาดในหมู แต่ไม่ระบุว่าเป็นโรคใด

ต่อมา 31 ธันวาคม 2564 นายสัตว์แพทย์ สรวิศ ย้ำ กับสื่อมวลชนว่า ไทยไม่พบหมูป่วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู

ส่วนเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 นายสัตว์แพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะโฆษกกรมปศุสัตว์  ระบุว่า ไทยยังคงปลอดจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู มีแค่ โรคเพิร์ส และโรคอหิวาต์เท่านั้น  แต่อาจมีหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู เนื่องจาก ลักษณะอาการคล้ายกับโรคเพิร์ส และโรคอหิวาต์ทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีการยืนยันว่า ในสาระบบของกรมปศุสัตว์ ไม่มีหนังสือผลตรวจของแล็ปมหาวิทยาลัยเกษตรฯ ตามข่าวที่ปรากฎอยู่ตอนนี้

ส่วนเมื่อวานนี้ ล่าสุด นายสัตว์แพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้เกษตรกรรายเล็กกลับมาเลี้ยงหมู  / ช่วงหนึ่งของการลงพื้นที่ นายประภัตรถูกถามเรื่องโรคระบาดว่าใช่โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูหรือไม่ ปรากฎว่า นายประภัตรไม่ตอบคำถาม โยนให้รองอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นคนตอบแทน ซึ่งรองอธิบดี ยืนยันว่า ไทยปลอดจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู

ขณะที่วันนี้  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วันนี้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนผ่านกลุ่มไลน์ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยปิดบัง โรค ‘อหิวาต์แอฟริกาในหมู’ (ASF) แต่ที่ไม่พบข้อมูล เพราะ  3 ปีที่ผ่านมา ไทยควบคุมโรคระบาดในสัตว์ได้อย่างดี

นายธนกร บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์โรคระบาดในสัตว์ และ สั่งการให้กรมปศุสัตว์เร่งตรวจสอบและแก้ปัญหา รวมถึง สนับสนุนงบประมาณเฝ้าระวัง ป้องกันและกำจัดโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู และ มีมาตรการเยียวยาเจ้าของฟาร์ม พร้อมบอกว่า หากพบการระบาดตามระเบียบ ไทยต้องแจ้งการพบโรคไปยังองค์การสุขภาพสัตว์ระหว่างประเทศ เพื่อแจ้งเตือนให้ประเทศสมาชิกทราบ  ย้ำว่า  รัฐบาลไม่สามารถปกปิดข้อมูลได้

พีพีทีวีตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจาก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) พบว่า มีการรายงานข้อมูลล่าสุด 23 ธันวาคม 2021 ระบุสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู (ASF) ว่า พบการระบาดของโรคนี้ในประเทศเพื่อนบ้านไทย // ที่น่าสนใจ คือ รอบไทย มีการทำรายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู เกือบทุกประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ พบการระบาดครั้งแรก: กรกฎาคม 2019

มาเลเซีย พบการระบาดครั้งแรก: กุมภาพันธ์ 2021  อินโดนีเซีย พบการระบาดครั้งแรก: ปี 2019  เวียดนาม พบการระบาดครั้งแรก: กุมภาพันธ์ 2019 ลาว พบการระบาดครั้งแรก: มิถุนายน 2019  กัมพูชา พบการระบาดครั้งแรก: เมษายน 2019  เมียนมา พบการระบาดครั้งแรก: สิงหาคม 2019 

ส่วนประเทศไทย ไม่พบการรายงานดังกล่าว แต่ในประเทศมีการพูดกันตลอด ว่า การพบหมูตายเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาใกล้กันกับประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย วันพรุ่งนี้(10ม.ค.) เตรียมเดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เอาผิดอธิบดีปศุสัตว์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะ มองว่า ปล่อยให้ "หมูแพง" โดยนายศรีสุวรรณ เชื่อว่า ทั้ง 3 คนนี้ ทุจริตต่อหน้าที่ ปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู  ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ซึ่ทำให้อาจเชื่อได้ว่าเอื้อประโยชน์ให้นายทุนใหญ่ส่งออกหมูได้ 

ส่วนความเคลื่อนไหวของกรมปศุสัตว์ มีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (10ม.ค.) อธิบดีกรมปศุสัตว์ จะแถลงข่าวเรื่องการสอบสวนโรคนี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ