อนุทิน สั่ง องค์การเภสัชฯ จัดหาชุดตรวจ ATK ราคาถูกให้ประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังชุดตรวจ ATK เริ่มมีความต้องการมากขึ้น บางยี่ห้อปรับราคาขึ้น ทำให้ สธ. เร่งรัดให้องค์การเภสัชกรรม หาชุดตรวจ ATK ราคาถูกให้ประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ.กล่าวถึงปัญหาความต้องการชุดตรวจ ATK ว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เร่งจัดหาชุดตรวจ ATK ให้ได้มากที่สุด โดยในคลังตอนนี้มีชุดตรวจ ATK ของสปสช.เหลืออยู่ราวๆ 1 ล้านกว่าชุด ก็ได้สั่งการให้กระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด ไม่ต้องเก็บเอาไว้ ส่วนราคาชุดตรวจ ATK ที่เริ่มปรับตัวขึ้น นายอนุทินระบุว่า เป็นเรื่องของกลไกทางการตลาด เพราะเมื่อคนติดเชื้อเยอะขึ้น ก็ทำให้มีความต้องการเพิ่มไปด้วย

พาณิชย์ ยืนยันชุดตรวจ ATK ปรับราคาลงแล้ว พร้อมลงดาบหากเจอขายแพง

“โอมิครอน” เป็นเหตุ ราคาชุดตรวจ ATK ในสหรัฐฯ พุ่ง 2-3 เท่า

พร้อมย้ำกับ อภ. หากจัดซื้อชุดตรวจมาแล้ว ต้องนำมาขายให้กับประชาชนในราคาต้นทุน ไม่มีบวกกำไรเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือประชาชน ขณะที่สถานการณ์เตียง นายอนุทิน ยืนยันว่า ยังไม่มีปัญหาขาดแคลนเตียง หากมีจริงปัญหาเตียงไม่เพียงพอ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะได้รับรายงาน และสั่งการแก้ไขปัญหาแล้ว  ย้ำว่า การระบาดระลอกนี้จะเน้นให้ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ จะให้รักษาในระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation ตามแนวปฏิบัติของกรมการแพทย์ ยอมรับรอบนี้ต้องเข้มงวดเรื่องการครองเตียงมากยิ่งขึ้นกว่า เพื่อเก็บเตียงไว้ให้สำหรับผู้ป่วยหนัก

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

นายอนุทิน ยังย้ำถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ปิดบังยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อ ว่าไม่เคยปิดบังข้อมูล หากใครมีข้อมูลขอให้เปิดเผยออกมา  ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นหน่วยงานที่มีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ดีสุดหน่วยงานหนึ่งของไทย

ส่วนเชื้อตัวใหม่ ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่าง เดลตา กับ โอมิครอน ที่ทางดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้เช่นกันที่ เดลตาครอน อาจไม่มีจริง และอาจเกิดจากความผิดพลาดของการถอดรหัสในห้องแลปได้

ขยายเวลาลงทะเบียนบูสเตอร์โดส เข็ม3 ถึงวันที่ 11 ม.ค.นี้

บูสเข็ม 4 ฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนดี ศบค. เปิดสูตรวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 4

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ