" ไฟเซอร์ " เด็กกับผู้ใหญ่ ใช้คนละชนิดกันให้สังเกตที่ฝา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัคซีน "ไฟเซอร์" สำหรับเด็ก ใช้คนละชนิดกับที่ฉีดในผู้ใหญ่ ให้สังเกตสีของฝา

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ศูนย์แถลงข่าว ศบค. ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ว่า จากที่ก่อนหน้านี้ทางองค์การอาหารและยา (อย.) ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปีได้

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ด่วน! กทม. สั่งปรับแผนเรียนออนไลน์ 109 โรงเรียน เคาะฉีด "ไฟเซอร์" เด็ก 5-11 ปี ก.พ. นี้

บูสเข็ม 4 ฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนดี ศบค. เปิดสูตรวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 4

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

พบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) แล้ว 9 ราย จากผู้เดินทางเข้าประเทศ

ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ดังกล่าว จะแตกต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในกลุ่มผู้ใหญ่ โดยบรรจุภัณฑ์ของวัคซีนจะเป็นฝาสีส้ม (Orange cap) ในปริมาณ 10 ไมโครกรัม/โดส แตกต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นฝาสีม่วง (Purple cap) ในปริมาณ 30 ไมโครกรัม/โดส ซึ่งไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้ (ไม่สามารถนำวัคซีนฝาสีม่วงมาแบ่งใช้ 3 คน) เนื่องจากต้องใช้ให้ตรงตามกลุ่มอายุเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้า วัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับฉีดเด็กอายุ 5-11 ปี ว่า ได้รับการรายงานจาก นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า วัคซีนเด็กลอตแรกจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่ 26 ม.ค.นี้ จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดส ที่สั่งจองไว้ในเบื้องต้น เมื่อมาถึงจะสุ่มตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจลอตรีลีสต์ (Lot Release) ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน

จากนั้นจะกระจายไปฉีดเด็ก เริ่มที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ก่อนเป็นแห่งแรก เพื่อเดินหน้าฉีดให้กับเด็กที่มีโรคประจำตัว ถือเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงก่อน ขณะเดียวกันจะกระจายไปยัง รพ. และโรงเรียนต่างๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก รวมทั้งอาจประสานศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นจุดฉีดร่วมด้วย พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครองให้พาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย ส่วนการตรวจ ATK ในกลุ่มเด็ก เป็นดุลยพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียน 

วัคซีนในเด็ก 5-11 ปี ล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค.นี้

อัปเดต สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) เจออีกรวม 14 ราย เสียชีวิต 1 ราย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ