ผู้สูงอายุสะท้อน วัคซีนโควิดเข็ม 3 เข้าถึงยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้รัฐบาลจะรณรงค์ให้ ผู้สูงอายุ กลุ่มโรคเสี่ยง และคนท้อง ในชื่อเรียกว่า กลุ่ม 608 เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยเร็ว เพราะข้อมูลจากหลายฝ่ายระบุชัดว่า การฉีดวัคซีน 2 เข็มไม่เพียงพอต่อการป้องกันโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน แต่จากการสำรวจ ทีมข่าวพบว่า การเข้าถึงวัคซีนเข็ม 3 ของคนกลุ่มนี้ยังเป็นเรื่องยาก

" ไฟเซอร์ " เด็กกับผู้ใหญ่ ใช้คนละชนิดกันให้สังเกตที่ฝา

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ไปที่โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งเปิดฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 และเข็ม 2 ในจำนวนวันละ 1,200 คน โดยตั้งแต่เช้ามีผู้มารับวัคซีน ทั้งประชาชนทั่วไป และผู้สูงอายุ และมีโอกาสพูดคุยกับผู้สูงอายุหลายคน ทั้งหมดบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การลงทะเบียนวัคซีนเข็ม 3 ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นเรื่องยากของพวกเขา

คุณยายชิดกาตน์ เจริญ อายุ 77 ปี ที่มารับวัคซีนเข็ม 3 ที่โรงพยาบาลราชวิถี เล่าว่า รับวัคซีนเข็ม 2 ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยมีการนัดผ่านระบบหมอพร้อม แต่พอถึงเวลาที่ต้องฉีดเข็มกระตุ้น และมีการแจ้งว่า ระบบหมอพร้อมจะแจ้งเตือนมายังผู้ที่ถึงเวลาจะต้องฉีด ซึ่งเข้าเกณฑ์ต้องฉีดในเดือนนี้ แต่ระบบก็ยังไม่แจ้งเตือนว่า จะให้ไปฉีดที่ไหน จนเห็นข่าวโรงพยาบาลอื่น เริ่มเปิดให้ลงทะเบียน จึงพยายามจะลงด้วยตัวเอง แต่ก็ทำอยู่หลายครั้ง ไม่ผ่านด่านขั้นสุดท้ายคือ กรอกเลข OTP เพราะกรอกผิดกรอกถูก จำตัวเลขไม่ได้ ก่อนจะให้ลูกชายช่วยลงทะเบียนให้ จึงได้มาฉีดที่โรงพยาบาลราชวิถีในวันนี้

ด้านนายชัยสิทธิ์ เชี่ยวเชิงสันติ ที่วันนี้พาคุณณพ่ออายุ 87 ปี และคุณแม่อายุ 60 ปี มารับวัคซีนเข็ม 3 โดยก่อนหน้านี้วัคซีนเข็ม 1 และ 2 ฉีดในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่พอเข็ม 3 โรงพยาบาลแจ้งไม่ได้รับจัดสรรวัคซีนจึง จึงต้องไล่หาโควต้าของโรงพยาบาลอื่น และหลานชายเป็นผู้ลงทะเบียนให้ทั้งคู่มาฉีดที่นี่ จนได้คิววันนี้ แต่ส่วนตัวก็มองว่า หากเป็นไปได้อยากจะขออนุโลม ให้ผู้สูงอายุวอล์คอินฉีดวัคซีนได้ที่จุดฉีดเลย 

ด้านแพทย์หญิงอรศิริ เสรีรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ โรงพยาบาลราชวิถี ระบุว่า ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลได้เปิดระบบให้ผู้สูงอายุ ที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี วอล์คอินมาฉีดเข็ม 3 ที่โรงพยาบาลได้ แต่ขณะนี้ปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว เปลี่ยนมาใช้วิธีลงทะเบียนทั้งหมด แต่ถ้ามีผู้สูงอายุที่ยังไม่ทราบมาที่จุดฉีด ก็จะพิจารณาฉีดเข็ม 3 ให้ เพราะกลุ่มนี้มีไม่มาก

 

เช่นเดียวกับพื้นที่ต่างจังหวัด ที่พบปัญหาเช่นกัน แม้จะมีการเปิดให้วอร์กอิน นางศิยามล บุญเสริม อายุ 62 ปี ชาวจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ตั้งแต่เดือนสิงหาคม เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนเข็ม 3 แล้ว แต่ขณะนี้ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน เพราะไม่มีการนัดหมายเหมือนครั้งแรก ที่มี อสม.มาคอยเดินเคาะตามบ้าน

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากไลน์ว่า โรงพยาบาลพังงา จัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยวอล์กอินมาได้ 1,000 คน แต่เมื่อไปถึงคนมาแห่ต่อคิวจนแถวล้นออกมานอกจุดฉีด และโควต้าวัคซีนหมดอย่างรวดเร็ว และยังไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่ เธอยอมรับว่า แม้จังหวัดพังงา จะยังไม่มีการระบาดของเชื้อโอมิครอน แต่ก็กังวล เพราะจังหวัดรอบข้าง เช่น กูเก็ต  กระบี่  สุราษฎร์ธานี พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้ว รวมถึงยังเปิดร้านกาแฟในตลาด ต้องพบเจอผู้คนเยอะ ก็ยิ่งกังวลขึ้นไปอีก

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในกลุ่มเสี่ยง 608 ข้อมูลจากศบค. พบว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เป้าหมายฉีดวัคซีน 10.9 ล้านคน เข็ม 1 ฉีดแล้ว 8.2 ล้านคน  เข็ม 2 ฉีดแล้ว 7.5 ล้านคน  และเข็ม 3 ฉีดแล้ว 1 ล้านกว่าคน หรือคิดเป็น 9.9 เปอร์เซนต์  ส่วนกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป้าหมายฉีดวัคซีน 6.3 ล้านคน เข็ม 1 ฉีดแล้ว 4.9 ล้านคน  เข็ม 2 ฉีดแล้ว 4.6 ล้านคน และเข็ม 3 ฉีดแล้ว 800,000 กว่าคน หรือคิดเป็น 13.1 เปอร์เซนต์

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ