สธ.พบบุคลากรทางการแพทย์ ในกทม.ติดโควิด 47 คน แม้บางรายฉีดเข็ม 4 แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เขยิบขึ้นมาอยู่ที่ 8 พันกว่ารายอีกครั้ง และในการแถลงสถานการณ์ประจำวันที่่กระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ก็มีการการเปิดเผยข้อมูล โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ว่า พบบุคลากรทางการแพทย์ ในพื้นที่กทม. ติดเชื้อโควิด 47 ราย โดยทั้งหมดฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว และบางคนฉีดเข็ม 4 แล้ว ซึ่งเป็นการตอกย้ำความจริงที่ว่า ถึงฉีดวัคซีนแล้วก็ติดเชื้อได้ แต่ลดความรุนแรงและเสียชีวิตได้

แผนรับมือโอมิครอน โควิด-19 ระลอก 5 ของไทย

เช็กที่นี่ สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1-4 ควรฉีดแบบไหน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 65 นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ระบุว่าตั้งแต่ปลาย ธ.ค 2564 จนถึงวันที่ 12 ม.ค.2565 พบ บุคลากรทางการแพทย์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 47 ราย ติดเชื้อโควิด ซึ่งบุคลากรเหล่านี้  มีทั้งที่สังกัดใน โรงพยาบาลรัฐ และเอกชน ตลอดจน ในโรงเรียนแพทย์ โดยทั้งหมด มีประวัติการ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้ว และบางคนก็ฉีดไปถึงเข็ม 4 แล้ว 

ส่วนสาเหตุที่ว่า ทำไมบุคลากรทางการแพทย์ ที่ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้วแต่ยังติดเชื้อได้อีก ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ชี้แจงว่า แม้จะฉีดเข็ม3หรือเข็ม 4 ไปแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ แต่วัคซีนสามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต  ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 47 รายไม่มีอาการรุนแรง  พร้อมกับยืนยันว่ากลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ได้รับเชื้อจากชุมชนหรือบุคคลที่ใกล้ชิด ยังไม่ใช่การรับเชื้อจากการเข้ารับบริการของผู้ป่วย 

อย่างไรก็ตาม กรณีการติดเชื้อในบุคลากร ทางการแพทย์ จำเป็นต้องมีการกักตัวกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดจำนวนมากตามไปด้วย  ส่งผลต้องปิดแผนก หรือทำให้ภาระงานการบริการผู้ป่วยพื้นที่กทม.หนักมากขึ้นหรือไม่นั้น  นพ.สุทัศน์ บอกว่าว่า ไม่ถึงขนาดต้องปิดแผนก แต่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำไปยังสถานพยาบาลทุกแห่งแล้วให้เพิ่มความระมัดระวังเคร่งครัด เรื่องป้องกันควบคุมโรคในสถานพยาบาลให้มากขึ้น โดยเฉพาะการคัดกรองผู้ป่วยที่มารับการรักษา  ส่วนการกักตัวก็ยังต้องมีในกลุ่มสัมผัสใกล้ชิด เสี่ยงสูง ซึ่งยังกักตัวตามมาตรฐานเดิม 14 วัน แต่ขณะนี้มีการพิจารณาอาจจะลดจำนวนการกักตัว

 

ขณะที่ทางกรุงเทพมหานคร ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ก็วันนี้ก็มีการ แถลงข่าวเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ มีเตียงรองรับ 10,000 เตียง ยืนยันรับมือได้ ไม่เหมือรระลอกที่ผ่านมา อัตราการป่วยหนัก จะน้อยกว่าเพราะ ประชาชนได้รับวัคซีนไปจำนวนมากครอบคลุมจำนวนประชากรเกิน 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งขณะนี้ก็ได้เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ผ่าน 101 จุดที่เปิดให้บริการ

สำหรับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่กทม. ขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มทรงตัว แต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยการตรวจเชิงรุกวันละ 4,000 คน ซึ่งพบอัตราการติดเชื้อ 1-2 เปอร์เซนต์ ต่ำกว่าระลอกที่ผ่านมาซึ่งเคยพบสูงสุด 10 เปอร์เซนต์  และลักษณะการระบาดในพื้นที่ขณะนี้ ส่วนใหญ่พบการระบาดในชุมชน และระบาดในร้านอาหารเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ส่วนคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ เช่น คลัสเตอร์แรงงาน ยังไม่พบ แต่ก็มีใน 3 แคมป์คนงานที่เฝ้าระวัง 28 วัน ซึ่งจากการติดตามยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม 

ขณะที่ความพร้อมเรื่องเตียงรองรับผู้ป่วย กทม.มีเตียงรองรับผู้ป่วย 10,000 เตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยครองเตียงประมาณ 1,700-1,800 เตียง  หรือคิดเป็น 18 เปอร์เซนต์ แต่ถ้าหากเริ่มมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ยืนยันว่า สามารถขยายเตียงได้อีก 20,000 –30,000 เตียง เหมือนเมื่อตอนที่เชื้อเดลตาระบาด ระลอกที่แล้ว ทั้งนี้ย้ำว่า ระลอกนี้จะเน้นให้ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการรักษาตัวแบบ Home Isolation เป็นหลัก

โดย ขณะนี้ มีผู้ที่รักษาตัวที่บ้าน แบบ Home Isolation พื้นที่ กทม.อยู่ 4,181 คน ส่วน CI หรือ Community Isolation ขณะนี้ กทม.เปิดใช้แล้ว  25 แห่ง มีผู้เข้าพักรักษา 205 คน จากเตียงทั้งหมด 3,356 เตียง

อย่างไรก็ตามที่มีความเป็นห่วงในการระบาดระลอกนี้ คือผู้ป่วยเด็ก เพราะยังเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน ก็จะมีการตั้ง CI สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เช่น ที่เขตดุสิต ซึ่งก็จะมีเครือข่ายแพทย์คอยดูแล และพร้อมส่งต่อไปรักษาในโรงพยาบาล กรณีอาการเริ่มหนัก

ส่วนการจะนำมาตรการล็อกดาวน์กลับมาใช้หรือไม่ จะต้องพิจารณาจากอัตราผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล การครองเตียง และเสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเลือกใช้เป็นการปิดแบบจุดๆไป ที่พบการระบาด เช่น ในระลอกแรก เพราะขณะนั้นต้องลดผู้ป่วยให้มากที่สุด เนื่องจากในตอนนั้นยังไม่มีวัคซีน

 

ส่วนสถานการณ์ภาพรวมของประเทศวันนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขยับขึ้นมาอยู่ที่  8,167 ราย เสียชีวิต 14 ราย โดยมีผู้ป่วยอาการหนักที่ยังรักษาอยู่ในรพ. 520 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 110 คน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ