"ภาวะสายตายาว" เกิดขึ้นกับคนมีอายุมากจริงหรือไม่ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สายตายาวตามอายุ” ไม่ใช่โรคหรืออาการเจ็บป่วย แต่เป็นสัญญาณความเสื่อมของดวงตาเมื่ออายุใกล้ 40 ปี จึงทำให้สายตาไม่สามารถมองภาพระยะใกล้ได้คมชัด

เมื่ออายุมากขึ้นก็ต้องมีความเสื่อมตามกลไก ดวงตาก็เช่นกัน อายุในวัยใกล้ 40 ปีหรือมากกว่านั้น กล้ามเนื้อตามัดเล็ก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ เลนส์ตาของเรา (Ciliary Muscles) จะเริ่มมีการเสื่อมสภาพลงตามวัยและเลนส์ตาแข็งขึ้น ทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังของเลนส์ให้โป่งออกเป็นเลนส์นูนให้มองใกล้ได้ด้วยตัวเองอีกต่อไป  จึงต้องเริ่มพึ่งพาแว่นสายตายาว ซึ่งจะเป็นเลนส์นูน (มีกำลังเป็นบวก) มาใช้เพื่อให้มองใกล้ได้ดี

“โรคตาในผู้สูงอายุ” ความเสื่อมที่คุณต้องเตรียมรับมือ

เตือนภัย! ใส่คอนแทคเลนส์ว่ายน้ำทำตาติดเชื้อ

 

เหมือนช่วยในยามที่เราไม่สามารถเพ่งเองจนทำเลนส์ให้โป่งออกเองได้แล้ว  สายตายาวตามอายุจะเกิดเฉพาะเวลามองใกล้เท่านั้น มองไกลยังมองได้ปกติเหมือนเดิม เพราะมองไกลไม่ได้ต้องใช้กล้ามเนื้อนี้เพ่ง

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING
 

การรักษาสายตายาวตามอายุ

1.สวมแว่นตา  โดยจะต้องใส่แว่นที่เป็นเลนส์นูน (มีกำลังเป็นบวก) เพื่อเพิ่มกำลังในการโฟกัสให้มองใกล้ได้ เพื่อทดแทนกำลังมองใกล้ที่สูญเสียไปตามอายุของเรา

                                                              สั่งซื้อได้ที่ >> คลิก

2.Contact Lens  หากเดิมใส่เพื่อแก้ไขสายตาสั้น ยาว เอียงเพื่อให้มองไกลชัดจะต้องใส่แว่นสายตายาวเพื่อมองใกล้จึงจะเห็นได้ชัดเจน ยังมีอีกทางเลือกคือ   เปลี่ยนเป็นใช้คอนแทคเลนส์ที่แก้สายตายาวได้  โดยจะมีการเลือกใส่ตาเด่นและตาด้อยในรูปแบบต่างกัน

เปลี่ยนกำลังของคอนแทคเลนส์ โดยใช้หลักการตาเด่นใช้มองไกล ตาด้อยใช้มองใกล้ (Monovision) โดยในตาข้างที่เป็นตาด้อยจะปรับกำลังเพื่อใช้มองใกล้ ส่วนข้างที่เป็นตาเด่นยังคงใช้คอนแทคเลนส์กำลังเดิม ต้องอาศัยการปรับตัวและใช้ตา 2 ข้างร่วมกัน

 

3.LASIK, ReLEx   กรณีที่มีแต่สายตายาวตามอายุเพียงอย่างเดียว   สามารถทำ PRK, LASIK โดยใช้หลักการ Monovision คือ แก้ไขข้างที่เป็นตาด้อยให้สามารถมองใกล้ได้เพียงข้างเดียว ไม่ต้องรักษาในข้างที่เป็นตาเด่น (เก็บไว้มองไกล) ในเครื่องเลเซอร์บางรุ่น เช่น Mel-80 หรือ Mel-90 ของ Zeiss มีโปรแกรมรักษาสายตายาวตามอายุ (Presbyond) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการรักษาสายตายาวตามอายุ เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ    โดยหลังผ่าตัดแล้ว ผู้ป่วยจะสามารถมองระยะไกล ระยะกลาง และใกล้ได้ดีมากขึ้นกว่า Monovision ธรรมดา เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของการยิงเลเซอร์จะช่วยให้มองเห็นครอบคลุมได้หลายระยะมากขึ้นในตาด้อยที่ถูกยิงเลเซอร์ ทำให้ลดการพึ่งพาแว่นอ่านหนังสือ แต่หลังจากผ่าตัดไปแล้วจะต้องมีการใช้เวลาปรับตัวในการใช้สายตาทั้งสองข้างร่วมกัน สมองจะปรับตัวโดยเฉลี่ยประมาณ 1 สัปดาห์ – 1 เดือนแล้วแต่บุคคล ผลการรักษาจะอยู่ได้เฉลี่ยราว 4 – 5 ปี เหมือนช่วยซื้อเวลาที่เราจะต้องมีแว่นอ่านหนังสือไปได้อีกระยะ ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้น สายตายาวตามอายุมากขึ้น อาจต้องมีการเติมเลเซอร์ถ้ายังต้องการให้อ่านใกล้ได้ชัด   

 

แต่ในกรณีสายตาสั้นยาวแต่กำเนิด หรือเอียง และมียาวตามอายุร่วมด้วยเลเซอร์ผ่าตัดแก้ไขทำได้หลายวิธี ขึ้นกับความต้องการ คือ

 

กรณีสายตายาวแต่กำเนิดร่วมกับยาวตามอายุ

แก้ไขโดย LASIK หรือ PRK แบบใช้หลักการ Monovision ร่วมกับการใช้โปรแกรมพิเศษ Presbyond เพื่อเพิ่มระยะการมองเห็นได้มากขึ้น ทั้งใกล้และกลางในตาข้างที่เป็นตาด้อย ส่วนตาข้างเด่นจะแก้ไขให้มองได้ชัดเจนที่ไกล

                                                              สั่งซื้อได้ที่ >> คลิก

กรณีสายตาสั้นและเอียง ร่วมกับยาวตามอายุ

-แก้แบบใช้หลักการ Monovision โดย LASIK, PRK หรือ ReLEx SMILE แก้สายตาข้างตาเด่นให้มองไกล และแก้โดยเหลือค่าสายตาสั้นบางส่วนไว้ในตาด้อย เพื่อให้เก็บไว้อ่านที่ใกล้ได้

-แก้แบบ Full Correction ให้มองไกลชัดทั้ง 2 ตา คือ หลังทำเสร็จจะมองไกลชัดเจน แต่ยังคงต้องใส่แว่นมองใกล้อยู่ เพราะไม่ได้แก้สายตายาวตามอายุ

 

อย่างไรก็ตาม  ปัญหาสายตายาวตามวัยเกิดขึ้นได้ กับทุกคน  ทั้งนี้ควรสังเกตตัวเองเสมอ พบจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจเช็คสายตาเมื่อมีอาการ จะช่วยยืดอายุสายตาของเราได้  

4 วิธีใช้คอนแทคเลนส์ อย่างถูกต้องไม่ส่งผลเสียกับดวงตา

ด่วน! ฉีดวัคซีนเข็ม 3 นนท์พร้อมเปิดจอง "โมเดอร์นา" เช็กเงื่อนไข เริ่ม 14-16 ม.ค.

ขอขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก : โรงพยาบาลกรุงเทพ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ