พบผู้เสียชีวิตจาก“โรคหัวใจ” ทุก1 ชม. รักษาเร็วโอกาสรอดชีวิตสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากคุณมีอาการ แน่นหน้าอก ใจสั่น ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจเช็คอาการ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจ

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นจำนวนถึง 7.2 ล้านคน หรือคิดเป็น 12.2% ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด  ขณะที่อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ในประเทศไทยประมาณปีละ 37,000 ราย คิดเป็นอัตราเสียชีวิตชั่วโมงละ 2 คน โดยเฉพาะ ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในประเทศไทย จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าที่อื่น ประมาณ 4-6 เท่า

 

เช็ก 5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกอาการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

ชัดก่อนแชร์ | ครีมเทียมอันตรายต่อหัวใจ? | PPTV HD 36

ขณะที่อาการผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ด้วยอาการแน่นหน้าอกที่รุนแรง มีเหงื่อออก ใจสั่น ปวดร้าวไปกราม สะบักหลังหรือแขนซ้าย จุกคอหอย บางรายมาด้วยอาการจุกใต้ลิ้นปี่คล้ายโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน ถ้ามีอาการดังกล่าวให้ท่านไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

 

การตรวจและวินิจฉัยโรค

1. ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ต้องทำในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งจะนำไปสู่การวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องในเวลาอันรวดเร็ว หากพบคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ แพทย์จะได้ตัดสินใจให้การรักษาที่เหมาะสม เช่น การให้ยาละลายลิ่มเลือด หรือการสวนหลอดเลือดหัวใจ

 

2. การขยายหลอดเลือดด้วยการให้ยาละลายลิ่มเลือดหรือวิธีขยายหลอดเลือดแดงด้วยบอลลูนใส่ขดลวดค้ำยัน ต้องทำภายในเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังมีอาการ การเปิดหลอดเลือดได้สำเร็จนั้นได้ผลดีมากถ้าให้ยาละลายลิ่มเลือดภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังมีอาการ หรือการขยายหลอดเลือดด้วยบอลลูนและตามด้วยการใส่ขดลวดค้ำยัน ภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมงหลังมีอาการ จะได้ผลการรักษาที่ดีมาก

 

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ได้แก่   โรคเบาหวาน    ความดันโลหิตสูง   ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ   การสูบบุหรี่  ความเครียด  โรคอ้วนลงพุงและกรรมพันธุ์

 

อย่างไรก็ตามการได้รับการรักษาโดยโรงพยาบาลที่เครื่องมือครบครัน   และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ  จะช่วยทำให้คุณสามารถรักษาได้ตรงจุดมากที่สุด ทั้งนี้หมั่นสังเกตอาการตัวเองอยู่เสมอหากคุณมีอาการเบื้องต้นที่กล่าวไปแล้วนั้นรีบพบแพทย์ โดยเร็วที่สุด เพราะหากตรวจรักษาได้เร็ว อัตรารอดชีวิตจะสูง

 

คอนเทนต์แนะนำ
รู้จักเครื่อง ECMO  พยุงหัวใจและปอดให้ผู้ป่วยโควิด-19
ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน เจ็บหน้าอกแบบไหนเสี่ยง?

 

ขอขอบคุณข้อมูลสุขภาพจาก : โรงพยาบาลกรุงเทพ 

10 ข้อบัญญัติ จำให้ขึ้นใจผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดต้องรู้

คำคมคนโสด เปิดโหมดรับบทเป็นที่ปรึกษา วาเลนไทน์นี้ #เรื่องหัวใจให้BDMSดูแล

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.bangkokhearthospital.com
หรือ Add LINE BHT : https://lin.ee/1eSlfssXe

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ