สธ. ชี้ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ถึง 90%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค ยืนยันวัคซีนทุกสูตรมีประสิทธิภาพดีป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโรค โควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ ย้ำประชาชนวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิช่วยป้องกัน "โอมิครอน"

วันนี้ 15 ม.ค. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์และประสิทธิผลวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนไปได้แล้วกว่า108 ล้านโดส ซึ่งเดือนม.ค.กระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าการฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 9 ล้านโดส ขณะนี้ผ่านไปได้ครึ่งทางสามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้า และเมื่อติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการวัดผลในพื้นที่จริง (Real World Effectiveness) พบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพดีมากในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโรคโควิดทุกสายพันธุ์ได้ถึง 90-100 %

กรมควบคุมโรคแนะ 5 วิธีรับมือเชื้อ โอมิครอน แบบไม่ประมาท การ์ดไม่ตก

อาการเบื้องต้นของสายพันธุ์ "โอมิครอน"

ทั้งการฉีดสูตรปกติ สูตรไขว้ หรือบูสเตอร์โดส อีกทั้งยังสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีพอสมควร แต่สิ่งที่สำคัญคือ ระยะเวลาในการฉีดวัคซีน หากผ่านพ้น 3 เดือนไปแล้วประสิทธิภาพจะค่อยๆ ลดลง เพราะฉะนั้น การได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์โดสจึงเป็นเรื่องสำคัญ  จากข้อมูลบ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ทั้งสูตรแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และไฟเซอร์ (Pfizer) มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนได้มากถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์จากการระบาดที่จังหวัดกาฬสินธุ์

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนเข็มกระตุ้นมีดังนี้

1.ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac-AstraZeneca ครบในเดือนส.ค.-ต.ค. 2564 ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน AstraZeneca

 2.ผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 เข็ม ในเดือนส.ค.-ต.ค.2564 ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน Pfizer 

3.ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป  ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน AstraZeneca โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ในเดือนก.ย.-ต.ค.2564 ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ภายในเดือนม.ค. 2565

 ส่วนผู้ที่มีประวัติการติดเชื้อให้ฉีดวัคซีน AstraZeneca กระตุ้นได้ 1 เข็ม สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ แต่คนไหนที่ได้รับครบแล้วยังไม่ต้องกระตุ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ