"อนุทิน" ยันสธ.ดันเต็มที่ถอดกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ต้องผ่านคกก.พิจารณา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อนุทิน" เผยปมถอดกัญชาออกจากยาเสพติดต้องผ่าน คกก.ยาเสพติดพิจารณา ย้ำ สธ. ดันเต็มที่แล้ว

วันที่ 19 ม.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการถอดชื่อกัญชา ออกจากการเป็นยาเสพติด ว่าตั้งแต่เดิน หน้านโยบายมาเราทำให้กัญชาจากที่ปลูกไม่ได้เลยให้มีช่องทางในการปลูก ด้วยการรวมตัวเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชนผลิตสารสกัดส่งให้โรงพยาบาลหรือ รพ. สต. เราหวังให้ประชาชนเข้าใจว่ากัญชาถ้าใช้ให้ถูกทาง ย่อมมีประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมองว่ากัญชาเป็นภาพลบทั้งหมด ต้องไม่มองเป็นยาเสพติด ต้องออกกฎหมายว่ากัญชา ไม่เป็นยาเสพติด

อย. ชงบอร์ดควบคุมยาเสพติด 19 ม.ค.นี้ ปลด "กัญชา”พ้นยาเสพติด

เลขา ป.ป.ส. ยัน “กัญชา” เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แนะสธ.แก้กฎกระทรวงก่อน

ซึ่งปัจจุบันเรามีประมวลกฎหมายยาเสพติดประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ออกมาแล้ว เป็นกฎหมายที่ผ่านการลงเสียงในสภาผู้แทนราษฎรมีผู้แทนประชาชนยกมือให้ผ่านถึง 467 เสียงและบังคับใช้แล้ว

ด่วน! ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" กับสภากาชาดไทย เริ่ม 18 ม.ค. 65

ในกฎหมาย ไม่ได้ระบุชื่อของกัญชา แต่ก็มีคนไปตีความเป็นอย่างอื่น แล้วมาบอกว่าเพราะกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ออกประกาศของกระทรวง ทั้งๆที่เจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ชัดเจนว่าไม่ให้กัญชาเป็นยาเสพติดอีกต่อไป แม้แต่นักกฎหมาย ระดับผู้พิพากษา ประธานป.ป.ช. ก็ยังบอกว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันก็ต้องหาทางออก โ

โดยจะเร่งเซ็นประกาศกระทรวง ที่ไม่ระบุชื่อกัญชาให้เป็นยาเสพติด หรือที่เรียกว่า ยส.5 แต่จะเซ็นได้ก็ต่อเมื่อ คณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติเห็นชอบร่างของกระทรวงสาธารณสุขที่นำเสนอขึ้นไป ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข เราทำเต็มที่แล้ว  เรื่องนี้มีความไม่เป็นปกติอยู่คือกฎหมายปกติ อำนาจควรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนั้นๆเซ็นแต่ประกาศฉบับนี้กลับให้อำนาจพิจารณาอยู่กับหน่วยงานอื่นก่อน แล้วจึงมาถึงรัฐมนตรี

 ปัจจุบัน ยส.5 หรือ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขถอดชื่อของกัญชาออกจากยาเสพติด ผ่านการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว อนุกรรมการระบุชื่อยาเสพติดตัดชื่อกัญชาออกไปแล้ว จากนั้น จะพิจารณา โดย คกก.ควบคุมยาเสพติด ทางกระทรวงสาธารณสุข เราเร่งเครื่องในส่วนของเราแน่นอน ก่อนเสนอขึ้นไปที่คณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ที่

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

มีท่านรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม พิจารณา ซึ่งท่าน ก็ต้องทบทวนให้รอบด้าน เมื่อทุกฝ่ายเห็นชอบ รัฐมนตรีเซ็น ก็จบ

" เรื่องกัญชาเสรีเราไม่ได้สนับสนุนให้ใช้เพื่อการสันทนาการ กฎหมายระบุไว้ว่าให้ใช้ใน เรื่องของสุขภาพ วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมเหล่านี้กฎหมายไม่ห้าม และถ้าผ่านไปแล้วในเรื่องของการระบุชื่อยาเสพติด จากนี้ จะมีการออกประกาศอีกหลายฉบับเพื่อกำหนดขอบเขตการใช้กัญชา รวมทั้งออกพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชงด้วย เรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล เป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงเอาไว้ ชัดเจนว่าจะต้องพัฒนาพืชกัญชา กัญชงให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจภายใต้มาตรการที่รัดกุม"

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ