แพทย์เตือนกินน้ำต้มใบกะเพรา ช่วยล้างสารพิษจากวัคซีนไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทย ยืนยันการดื่ม "น้ำต้มกะเพรา" ไม่สามารถล้างพิษจากการฉีดวัคซีนได้

จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวของผู้ที่แพ้วัคซีนและกินน้ำต้มใบกะเพรา ช่วยล้างสารพิษจากวัคซีนได้ ล่าสุดทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจงว่า การดื่มน้ำต้มกะเพราไม่สามารถล้างพิษจากการฉีดวัคซีนได้ และอาการที่เกิดขึ้นเป็นเพียงอาการข้างเคียงจากการได้รับวัคซีนซึ่งเกิดจากการตอบสนองภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ใช่การได้รับสารพิษแต่อย่างใด ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีนอาจมีสาเหตุมาจากวัคซีนโดยตรง หรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโดยตรงก็ได้ เช่น เกิดจากความเครียดของผู้รับวัคซีน 

ชัดก่อนแชร์ | น้ำใบกะเพราล้างพิษจากวัคซีนได้ จริงหรือ? | PPTV HD 36

"วัคซีนโควิด-19ใบยา" ฝีมือนักวิจัยไทย พร้อมสู่การทดลองในมนุษย์

เปิดลิสต์ "สมุนไพร" กินก่อน-ระหว่าง-หลังติดเชื้อโควิด-19

 

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนไม่ได้เป็นการฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกายดังที่ข่าวกล่าวอ้าง แต่การฉีดวัคซีนสามารถพบอาการข้างเคียงได้จากการฉีด อาการที่พบ ได้แก่ อาการข้างเคียงชั่วคราว เช่น อาการปวดศีรษะ เหนื่อยล้า และมีไข้ เป็นสัญญาณว่าระบบภูมิคุ้มกันของมุษย์เรากำลังทำงาน ซึ่งเป็นการที่ร่างกายตอบสนองต่อวัคซีนตามปกติ และเป็นเรื่องที่พบเห็นทั่ว ๆ ไป แต่ในกรณีอาการที่เกิดขึ้นรุนแรง เช่น แน่นหน้าอกหายใจไม่ออก หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกคนมีการตอบสนองแตกต่างกัน หากผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่มีอาการอะไรเลยในหนึ่งหรือสองวันหลังจากที่ฉีดวัคซีนทั้งสองเข็ม ก็ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนไม่ทำงาน หรือการฉีดวัคซีนไม่ได้ผล

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ขณะที่ นายอภิรัช  ประชาสุภาพ  หัวหน้าหลักสูตรการแพทย์แผนไทย ม.ธุรกิจบัณฑิตย์  ยืนยันว่าแม้ ใบกะเพราในวงการแพทย์แผนไทย จะมีสรรพคุณมากมาย เช่น ช่วยขับลม แก้ท้องขึ้น จุกเสียดแน่นท้อง ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยบำรุงธาตุ และลดกรดไหลย้อน  เป็นต้น  แต่ไม่สามารถล้างพิษจากวัคซีนได้อย่างแน่นอน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ