ช็อกหมอเจอนิ่วกระเพาะปัสสาวะหนักครึ่งกิโล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทาหรณ์ของบรรดาคุณชายที่ชอบปัสสาวะแสบขัด หรือคิดว่าตัวเองเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ รีบตรวจก่อนที่จะสายเกินไป เพราะเกิดกับชายวัย 76 มีอาการแบบนี้ กลับพบว่าเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ พอผ่าตัดเจอเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 10 เซนติเมตร

เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลนครพิงค์  เล่าอุทาหรณ์สำหรับผู้ชายที่เกิดอาการปัสสาวะแสบขัด หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ถ้าหากนิ่งนอนใจไม่ยอมไปรักษา ผลร้ายอาจเกิดขึ้นแบบกรณีนี้

โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากชายวัย 76 ปี มีอาการปัสสาวะแสบขัด ปวดท้องน้อย และติดเชื้อทางเดินปัสสาวะหลายครั้ง เมื่อมีการตรวจเอกซเรย์ พบว่า มีนิ่วในกระเพาะปัสสาวะขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 10 เซนติเมตร

นักบินอวกาศญี่ปุ่นอึ้งอยู่ในอวกาศตัวสูงขึ้นเกือบ 10 เซนติเมตร

ศาล สั่งจำคุก 3 ปี ชดใช้ 1.3 ล้าน สาวเก๋งดำ ชนรถ “เซนติเมตร” ตกคูน้ำ

ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะจึงได้ผ่าตัดนิ่วออก ทำให้เห็นชัด ๆ ว่า นิ่วที่ตัดออกมานี้ มีน้ำหนักเกือบครึ่งกิโลกรัม ถือว่าเป็นก้อนที่ใหญ่มาก และผลจากการผ่าตัด ผู้ป่วยมีการปัสสาวะโล่งขึ้น ไม่มีการติดเชื้อแล้ว

โดยโรงพยาบาลยังให้ข้อมูลว่า สาเหตุของโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ พบได้ราว 3-5% ของผู้ป่วยนิ่วในทางเดินปัสสาวะทั้งหมด สาเหตุเกิดได้ 2 รูปแบบคือ เกิดจากการเป็นนิ่วในไตมาก่อน แล้วเลื่อนหลุดลงมาสะสมเพิ่มขนาดในกระเพาะปัสสาวะ อีกกรณีคือเกิดในกระเพาะปัสสาวะเอง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ