สธ. ยังไม่ให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ย้ำแค่วางหลักเกณฑ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ยังไม่ประกาศให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น เพียงแค่วางหลักเกณฑ์เพื่อบริหารจัดการให้ได้ในปี 2565

ตั้งโควิดเป็น “โรคประจำถิ่น” หมอธีระวัฒน์ ถามกลับ สิทธิคนไทยหายหรือไม่

คกก.โรคติดต่อ เห็นชอบหลักเกณฑ์ทำโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่น เตรียมตั้ง“คลินิกวัคซีนผู้ใหญ่”

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนต รีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นว่า กระทรวงสาธารณสุขมีการประเมินจากสถานการณ์ ทั้งเรื่องอาการ ความรุนแรงของโรค สัดส่วนผู้เสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อ เพื่อให้การบริหารจัดการเหมาะสมกับสถานการณ์และลักษณะของโรค

ซึ่งขณะนี้ถือว่าทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม ผู้ติดเชื้อคงที่ประมาณ 6-7 พันรายต่อวัน เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลและไอซียูยังว่าง ยาและวัคซีนมีพร้อม

 

โดยผู้เสียชีวิตขณะนี้เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 และไม่ได้รับวัคซีน การลดจากโรคระบาดมาเป็นโรคประจำถิ่น ก็เพื่อทำให้กลไกต่าง ๆ ของประเทศขับเคลื่อนต่อไปได้ ประชาชนได้กลับมาดำเนินชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

ด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขโรคโควิด-19 (EOC) มาตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2563 ถึงวันนี้เป็นเวลา 2 ปีเต็ม รวม 411 ครั้ง เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตรการที่เหมาะสม มีการพิจารณาความรุนแรงของโรค ภูมิต้านทานของคนในประเทศ ความสามารถในการรักษาพยาบาล เวชภัณฑ์ องค์ประกอบต่างๆ และการรับรู้ของประชาชน คาดว่าจะควบคุมให้เป็นโรคประจำถิ่นได้ภายในปี 2565 นี้ ซึ่งต้องอาศัยการบริหารจัดการ จึงมีการประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนดำเนินการให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น แต่ยังไม่ได้ประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นในตอนนี้

การวางแผนดำเนินการจะต้องสอดคล้องกัน ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีน มาตรการควบคุมโรค การปรับกฎหมายต่างๆ และการรักษาพยาบาล ซึ่งแม้จะเป็นโรคประจำถิ่น แต่จะไม่กระทบกับการรักษาเพราะคนไทยทุกคนมีกองทุนสุขภาพดูแล ทั้งหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ” นพ.เกียรติภูมิกล่าว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ