ตรวจ RT-PCR เพื่อเคลมประกันโควิด ต้องจ่ายเอง แต่เบิกคืนได้ทีหลังตามระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยัน การตรวจหาเชื้อโควิด 19 วิธี RT-PCR เพื่อเคลมประกันโควิด ต้องจ่ายเอง แต่เบิกคืนได้ทีหลังตามระบบ

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีข้อสงสัยผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวก ต้องตรวจซ้ำด้วย RT-PCR หรือไม่ และกรณีการตรวจหาเชื้อ เพื่อเบิกประกันโควิด 19 ว่า กระทรวงสาธารณสุข วางระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 กรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก หากไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย สามารถติดต่อลงทะเบียนผ่านสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) ได้

5 อันดับความเสี่ยง "กระทบธุรกิจประกันภัย"

“ไม่ต้องรอ RT-PCR ” ผล ATK บวก เข้ารักษา Home isolation ได้ทันที

โดยไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ยกเว้น ในรายที่มีอาการ หรือมีความเสี่ยง ทางการแพทย์จะมีการตรวจ RT-PCR โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วยแต่อย่างใด

นพ.รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มที่มีอาการน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ แต่มีประกันโควิด 19 และต้องการผลการตรวจ RT-PCR เพื่อเป็นหลักฐานในการเคลมประกันนั้น จะต้องรับผิดชอบค่าตรวจ RT-PCR พร้อมใบรับรองสำหรับเบิกประกันเอง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายการตรวจและเอกสารที่เกี่ยวข้องนี้ ผู้ป่วยจะได้รับคืนจากเงินเอาประกันอยู่แล้ว โดยที่โรงพยาบาลที่ทำการตรวจจะไม่ได้เบิกค่าตรวจ RT-PCR ซ้ำซ้อนกับ สปสช.อีก

ทั้งนี้ กรณีที่เป็นข่าว ทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงให้ผู้ป่วยทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดข้อสงสัยก็จะทำความเข้าใจอีกครั้ง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ