"ถ้ำนาคี” ประกาศยกเลิกไกด์อาสาท้องถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติภูลังกา ประกาศยกเลิกไกด์อาสาท้องถิ่น “ถ้ำนาคี” โดยอ้างว่าผิดกฎหมาย หวั่นเปิดช่องเอกชนเข้าชุบมือเปิบ พร้อมตั้งกฎระเบียบขึ้นมาใหม่ คนที่สมัครเป็นไกด์อาสาท้องถิ่น ต้องมีอายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้เรียกไกด์อาสาเข้าประชุมที่ห้องประชุมของอุทยาน โดยมีหน่วยงานราชการ และองค์กรด้านการท่องเที่ยว โดยอ้างถึงระเบียบข้อกฎหมายฯ การยกเลิกไกด์อาสาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้  ให้ไปรายงานตัวกับองค์กรหนึ่ง เพื่อทำเรื่องขอกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ไกด์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งในการประชุมนั้นมีข้อกำหนดว่า ไกด์ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป 

แห่แชร์ นทท.มือบอนพรมน้ำอบใส่หินงู ภูลังกา

ด่วน! อุทยานแห่งชาติภูลังกา ประกาศปิด "ถ้ำนาคี" เป็นเวลา 7 วัน หลังมี นทท.ติดโควิด

 

ขณะที่ นายสุรชาติ ดีโคตร ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ หมู่ 3 ต.ไผ่ล้อม เปิดเผยว่า ตรงจุดนี้เองทำให้มีกลุ่มเอกชนมองเห็นช่องทางในการแสวงหาผลประโยชน์ โดยใช้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งอุทยานอ้างถึงระเบียบข้อกฎหมายฯ จึงยกเลิกไกด์อาสาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ แต่ให้ไปรายงานตัวกับองค์กรหนึ่ง เพื่อทำเรื่องขอกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ไกด์ใหม่อีกครั้ง

แต่ขณะเดียวกันก็มีเสียงคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่  ลูกหลานหลายครอบครัวมีอายุไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด แต่เด็กเหล่านั้นมีความกระตือรือร้นในการทำหน้าที่ไกด์อาสาอย่างมาก ทุกวันต้องตื่นแต่ตีสามตีสี่เพื่อไปทำงาน มีรายได้จากตรงนี้มาจุนเจือครอบครัว ที่สำคัญทำให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด ตนหารือผู้หลักผู้ใหญ่แล้วจึงสรุปว่าจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ผ่านทางนายอำเภอบ้านแพง เพื่อให้รับทราบปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง

ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น เกิดเหตุคนมือบอนใช้ไฟลนตาข่ายจุดชมวิวจนพักงเสียหาย พร้อมประกาศปิดซ่อมแซมจุดชมวิวเป็นการชั่วคราว

โดยเพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีนักท่องเที่ยวได้ทำการนำไฟแช็กมาลนเชือกที่เป็นจุดเทอร์เรซ นอนชมวิวทางด้านริมน้ำของอุทยานฯ ทำให้เกิดความชำรุดเสียหายและเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวท่านอื่นเป็นอย่างมาก  ทางอุทยานฯ ขอแจ้งงดใช้พื้นที่นี้จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขต่อไป  

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น โดยมีเจ้าหน้าที่พาไปชี้จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเทรอเรสซ์ ไว้สำหรับนอนชมวิวริมน้ำของอุทยานฯ พร้อมมีตาข่ายยื่นออกไปในแม่น้ำ ซึ่งมีความสูงจากพื้นดินกว่า 2 เมตร

 ตรวจสอบพบร่องรอยคล้ายไฟลน และมีร่องรอยถูกตัดจนเกือบขาด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่า การกระทำแบบนี้เป็นการทำให้ทรัพย์สินของทางราชการหรืออุทยานฯเกิดความเสียหาย ถ้าคนที่มาเที่ยวแล้วมานั่งหรือถ่ายรูปบริเวณนี้และเกิดเชือดขาดตกลงไปในน้ำจะได้รับบาดเจ็บ  ซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่มีกล้องวงจรปิดดังนั้นทางอุทยานฯ เราก็ได้ทำการปิดประกาศไม่ให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวจนจะซ่อมแซมให้แล้วเสร็จอย่างไรก็ตามสำหรับเหตุการณ์นี้ ทางอุทยานฯ ไม่ได้ทำการแจ้งความแต่อย่างใด  แต่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวอย่าทำแบบนี้อีก

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ