แพทย์ชี้! การออกกำลังกายหนักและดื่มแอลกอฮอล์สัมพันธ์กับอาการ "ใหลตาย"


โดย BDMS

เผยแพร่




สมัยก่อนเรามีความรู้เกี่ยวกับโรคอะไรตายน้อยมาก ลักษณะคือมีผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งที่นอนหลับแล้วตอนเช้าไม่ตื่นมา พบว่าเสียชีวิตไปแล้ว

ซึ่งจะพบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในผู้ชายวัยทำงาน ทำให้เกิดความเชื่อพื้นถิ่นเกี่ยวกับเรื่องผีแม่ม่ายมาเอาตัวไป แต่หลังจากมีกรณีการเสียชีวิตด้วยอาการแบบนี้หลายครั้ง ทำให้เกิดการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ มากขึ้น จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าอาการของโรคนี้เกิดจากการที่หัวใจเต้นผิดปกติ หัวใจของเราจะมีห้องล่างกับห้องบนห้องบนสองห้องห้องล่างสองห้องแต่เกิดจากหัวใจห้องล่างเต้นผิดปกติซึ่งเรียกว่า "หัวใจเต้นพริ้ว" 

แพทย์ชี้ “พันธุกรรมบกพร่อง” คือสาเหตุการป่วยเป็นโรคหายาก

แพทย์ชี้!! คนไทยกิน “เกลือ-โซเดียม” เกินค่ามาตรฐาน เสี่ยงป่วยโรคเรื้อรัง

รู้ทัน! "โรคใหลตาย" อันตรายที่คนตายไม่รู้ตัว!! | อาการน่าเป็นห่วง EP.4 | PPTV HD 36

 

จึงไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ ทำให้เกิดอาการสมองขาดออกซิเจน อวัยวะขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้หลับและเสียชีวิตไปในที่สุด

หัวใจเต้นพริ้ว เป็นอย่างไร?

หัวใจเป็นกล้ามเนื้อพิเศษที่ต่างจากกล้ามเนื้อแขนขา เพราะว่ากล้ามเนื้อของหัวใจสามารถที่จะมีการยืดขยายตัวได้ด้วยตัวเองเนื่องจากมีระบบไฟฟ้าสถิตอยู่ เวลาที่หัวใจจะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงที่จะบีบตัวหลังจากนั้นเลือดจะไหลเวียนไปตามส่วนต่างๆ การบีบกล้ามเนื้อทุกมัดจะต้องทำงานไปพร้อมกัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่กล้ามเนื้อบางชิ้นเต้นอิสระ ก็จะไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงได้เลยเกิดภาวะที่เลือดไม่ไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆของร่างกาย ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นอยู่อย่างนั้นนานหลายนาทีอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เราเรียกว่า “หัวใจเต้นพริ้ว” ส่วนมากมักจะเกิดกับหัวใจห้องข้างล่าง ซึ่งเป็นสาเหตุของการที่ทำให้เกิดภาวะไหลตายขึ้น

การนอนกรนเกิดจากสรีระของโครงหน้าหรือลิ้นที่ไปอุดกั้นหลอดลม แต่อาการใหลตายเกี่ยวข้องกับการเต้นของหัวใจ ด้วยสาเหตุที่ต่างกันการนอนกรนจึงไม่สัมพันธ์กับโรคใหลตายแต่อย่างใด ซึ่งวิจัยทางการแพทย์ที่มีหลักฐานสนับสนุนว่าอาการใหลตายจะสัมพันธ์กับการออกกำลังกายหนักๆ และการดื่มแอลกอฮอล์ 

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ