สธ.ยังไม่ยันหลังสงกรานต์ผู้ติดเชื้อแตะแสนคน รอประเมิน 2-4 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตามหลักการทางการแพทย์ การถอดหน้ากากเป็นเวลานาน ในพื้นที่ที่มีคนอยู่แออัด มีความเสี่ยงและมีโอกาสที่จะระบาดเป็นคลัสเตอร์ได้

เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19  ทำให้มีการออกหลายมาตรการและข้อห้ามเช่น การงดสาดน้ำ แต่กลับมีบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตาม รวมตัวกันโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานานๆ 

โควิด "โอมิครอน" คร่าชาวเซี่ยงไฮ้ดับ 3 รายแรก ตั้งแต่ล็อกดาวน์

เช็กคะแนน GAT / PAT ประจำปี 2565 หากข้องใจคะแนนสามารถยื่นขอทบทวนได้

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ตามหลักทางการแพทย์การถอดหน้ากากเป็นเวลานานในพื้นที่ที่มีคนอยู่อย่างแออัดมีความเสี่ยง เพราะไม่รู้ว่า ใครติดเชื้อมาบ้างและมีโอกาสที่จะระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ได้ โดยในช่วงนี้ เริ่มพบการรายงานเป็นคลัสเตอร์บ้างแล้ว แต่ยังขนาดเล็กๆ

สถานการณ์การติดเชื้อขณะนี้ นายแพทย์จักรรัฐ ให้ข้อมูลว่า ดูเหมือนผู้ติดเชื้อจะเริ่มลดลง หลังจากที่สูงขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์ จะเพิ่มขึ้น และเป็นไปตามฉากทัศน์ที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ในกรณีเลวร้ายที่สุดจะพบผู้ติดเชื้อ  1 แสนคนต่อวัน หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ต้องติดตามในช่วง 2-4 สัปดาห์หลังจากนี้ ว่า ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นมากน้อยอย่างไร โดยสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด คือ กลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก ปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

มาตรการที่นำมาใช้หลังเทศกาลสงกรานต์ เพื่อกดไม่ให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และไปแพร่ให้กับกลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้สูงอายุ จึงนำ 3 มาตรการ คือ การสังเกตอาการ 7 วัน ระหว่างหากมีอาการให้ตรวจ ATK  5-7 วันแรก ให้งดพบปะผู้คน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่กินข้าวร่วมกัน และการ WFH พร้อมย้ำว่า หากผล ATK เป็นลบ ก็อย่าเพิ่งวางใจ ให้ระมัดระวังตัวตลอดเวลา

ด้าน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มองว่า มาตรการต่างๆ ทั้ง 3 ข้อ ถือว่า เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะหากมองภาพรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อ โดยรวมอยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ต้องบอกว่า ตัวเลขที่ลดลงนั้น ไม่ได้เป็นแค่บอกว่า ผู้ป่วยลดลง เพราะบางทีก็เป็นเพราะว่า คนตรวจน้อยลงได้เช่นกัน ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลดูตัวเลขผู้ป่วยอาการหนัก ในการปรับใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น

ตอนนี้ ตนไม่สบายใจกับผู้ป่วยอาการหนักเท่าไรนัก เพราะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อย่างวันนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบกว่า  2,100 คน  ใส่ท่อช่วยหายใจกว่า 900 คน และแม้ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะบอกว่า จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบน้อยกว่าตอนเชื้อเดลตาระบาดถึงเท่าตัว แต่ต้องยอมรับว่า จำนวนผู้ป่วยเท่านี้ เริ่มส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลแล้ว 

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์จะเป็นอย่างไร คุณหมอนิธิพัฒน์ มองว่า ผู้ติดเชื้อน่าจะเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มขึ้นไม่มาก ส่วนจะถึงหลักแสนหรือไม่ คิดว่า ไม่น่าถึง เพราะช่วงที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อแบบ RT-PCR และ ATK อยู่ในระดับ 40,000 – 50,000 คน แต่ในความเป็นจริงยอดน่าจะมากกว่านั้น 2-3 เท่า นั่นหมายความว่า น่าจะแตะหลักแสนมาสักพักแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป ยังต้องรอช่วงกลางสัปดาห์นี้ไปแล้ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ