ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ต้องเตรียมตัวอย่างไร ก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย BDMS

เผยแพร่




ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ถือว่าเป็นโรคประจำตัวที่มีปัจจัยเสี่ยง ต่อความรุนแรงของโลกโควิด-19  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับวัคซีน ดังนั้นคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจึงต้องทำความเข้าใจ ในการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้แนวทางในการเตรียมตัวในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เอาไว้ดังนี้

ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ไม่มีโรคแทรกซ้อน อย่างเช่น โรคหัวใจ ร่วมด้วย ก่อนจะไปฉีดวัคซีน จะต้องควบคุมความดันโลหิตไม่ให้เกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท ควรทานยาตามปกติ  ไม่ควรลดยาหรือปรับยา โดยไม่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้ดูแล

ไขข้อสงสัย ผู้ป่วยมะเร็งควรฉีดวัคซีนโควิด-19อย่างไร

นักวิทย์เร่งศึกษา โควิด-19 พันธุ์แอฟริกาใต้ “501.V2” กระทบประสิทธิภาพวัคซีนหรือไม่

โควิดกับไข้เลือดออก แยกอาการอย่างไร? | อาการน่าเป็นห่วง EP.5 | 6 เม.ย.65

หากวันที่ฉีดวัคซีนมีความดันโลหิตสูงเกิน 180/110 มิลลิเมตรปรอท อาจจะต้องนั่งพัก 5-10 นาที แล้ววัดความดันซ้ำจนกว่าความดันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์และพยาบาลว่าสามารถฉีดวัคซีนได้หรือไม่ 

ก่อนฉีดวัคซีน ควรดูแลร่างกายพักผ่อนให้เพียงพอ ในช่วง 2 วันก่อนฉีด หลังเลี่ยงการออกกำลังกายแบบหนักหน่วง ดูแลตัวเองไม่ให้เป็นไข้ และในวันที่ไปฉีดวัคซีนควรงดดื่มแฮลกอฮอล์ ชา กาแฟ 
ในวันที่ฉีดควร เตรียมเอกสารเพื่อยืนยัน วัน เวลา สถานที่ที่ฉีดและบัตรประชาชน ควรสวมเสื้อแขนสั้นหรือเสื้อที่สามารถเปิดแขนบริเวณต้นแขนได้ง่าย แนะนำให้ฉีดแขนข้างที่ไม่ถนัด
ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 500 - 1,000 มิลลิลิตร และแจ้งแพทย์ให้ทราบถึงประวัติการรักษา ยาที่ทาน ประวัติการแพ้ยาหรือวัคซีน ซึ่งจะได้รับคำแนะนำและการดูแลเป็นพิเศษ

CDC ยันฉีดวัคซีนโควิดไม่กระทบตั้งครรภ์

แชร์สนั่น! ขอสนับสนุนฉีดวัคซีนโควิดให้ พนง.และครอบครัว กว่า 7 หมื่นคน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ