Swab จมูกผิดวิธีชีวิตเปลี่ยน!! อาจได้ผลตรวจปลอม ทั้งที่มีเชื้ออยู่


โดย BDMS

เผยแพร่




ปัจจุบันวิธี RT-PCR หรือการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัสด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่โพลิเมอเรสแบบย้อนกลับ เป็นวิธีที่ได้รับการรับรองได้รับมาตรฐาน การยอมรับจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และองค์การอนามัยโลก ว่าเป็นวิธีมาตรฐานในการตรวจ โควิด-19

ซึ่งการตรวจเชื้อไวรัสด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องใช้เนื้อเยื่อบริเวณหลังหูคงจะมีเพราะเป็นบริเวณที่มีไวรัสอยู่เป็นจำนวนมาก ทางการแพทย์เรียกว่า วิธี nasopharyngeal swab ทำได้โดยการใช้แท่ง swab สอดเข้าไปในจมูกลึกจนให้จนชนกับผนังจมูกทางด้านในแล้วทิ้งไว้สักครู่ เพื่อให้ซึมซับสารคัดหลัง จากนั้นหมุนเล็กน้อย 2-3 ครั้งแล้วจึงนำ swab ออกจากจมูกใส่ไปในหลอดเก็บตัวอย่าง

วิธีใช้ “ชุดตรวจ ATK” ด้วยตนเอง เพื่อความถูกต้องแม่นยำในเบื้องต้น

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

อาการลองโควิด (Long Covid) มีวิธีรักษาอย่างไร? แล้วรักษาหายหรือไม่?

การแยงจมูกแบบนี้จะทำให้เราเจ็บเล็กน้อยแบบแสบๆ คันๆ บางคนน้ำตาไหล แต่ไม่ใช่น้ำตาไหลจากความเจ็บ เกิดขึ้นจากการตอบสนองของร่างกายเท่านั้น ผู้ที่จะตรวจควรหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกจนสุด จากนั้นกลั้นหายใจเอาไว้พร้อมหลับตา แหงนหน้า เกร็งคอ ไม่ควรถอยหนี ถ้าเราไม่ได้เนื้อเยื่อบริเวณผนังโพรงจมูกด้านในไปตรวจหรือแหย่ไปไม่ถึง การตรวจครั้งนั้นอาจจะไม่เป็นประโยชน์อะไรเลยผลตรวจที่ออกมานั้นอาจจะเป็นผลลบปลอมหรือ false negative แปลว่าไม่พบเชื้อโควิดทั้งๆ ที่ร่างกายเรามีเชื้ออยู่

การ swab ที่คอสามารถทำร่วมกับการ swab ที่จมูกได้ แต่ไม่ควร swab ที่คอเพียงอย่างเดียวเพราะว่าปริมาณเชื้อจะน้อย และอาจจะเกิดผลลบปลอมได้เช่นกัน

ตรวจ ATK ใช้แล้วไม่ควรทิ้งถังขยะทันที แนะวิธีกำจัดให้ปลอดภัยกับทุกคน

เมื่อโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น วิถีชีวิตเราจะเปลี่ยนไปอย่างไร

ส่วนการตรวจจากน้ำลายสามารถทำได้ แต่ความไวจะน้อยกว่าและไม่ใช่วิธีมาตรฐาน สำหรับการตรวจเลือดเป็นการตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันไม่ใช่การตรวจหาไวรัสโดยตรงเราไม่สามารถทำได้ทันทีต้องทำภายหลังการรับเชื้อ 7-10 วัน

ที่มา : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ