ทีมวิจัย ม.อ. แจงคนติดโควิด-19 จากแมวจาม เกิดได้น้อยมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยการแพร่เชื้อโควิด-19 จากคนไปสู่สัตว์เลี้ยงในต่างประเทศมีให้เห็นบ้าง แต่จากแมวไปสู่คนที่เกิดขึ้นใน รพ. ม.อ. ถือเป็นเคสแรก แต่เกิดได้น้อยมาก

ผลงานวิจัยของประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ที่เพิ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผ่านวารสาร Emerging Infectious Diseases ของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐฯ (CDC) โดยระบุว่า ประเทศไทยน่าจะเป็นประเทศแรกที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งคาดว่า เป็นการติดจากแมวสู่คนเป็นครั้งแรกของโลกนั้น

รศ.ดร.นพ.ศรัญญู ชูศรี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หนึ่งในทีมวิจัย เปิดเผยว่า เคสนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน สิงหาคม 2564 มีผู้ป่วยโควิด เป็นพ่อลูกชาวกรุงเทพฯ อายุ 64 ปี และ 32 ปี 

สภาพอากาศวันนี้! กรมอุตุฯเตือน 40 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

เปิดวิธีขอรับเงินทดแทนประกันสังคม“เจ็บป่วย-ชราภาพ-ว่างงาน”ระบบออนไลน์

เดินทางมารักษายังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมกับแมวที่เลี้ยงเอาไว้ด้วย 1 ตัว

มีการนำแมวส่งไปให้สัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ทำการตรวจหาเชื้อโควิดด้วย แต่ปรากฏว่าแมวจามออกมาในช่วงที่กำลังตรวจ โดนสัตวแพทย์หญิงท่านหนึ่ง ซึ่งในขณะนั้นสวมเครื่องป้องกันแค่ถุงมือ และหน้ากากอนามัย เท่านั้น แต่ไม่มี face shield หรืออุปกรณ์ป้องกันดวงตาแต่อย่างใด

หลังจากนั้นผลตรวจของแมวพบว่า มีเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ส่วนสัตวแพทย์ท่านนี้หลังจากตรวจแมวได้ 3 วันก็เริ่มมีอาการไข้ ไอ และน้ำมูก และก็ตรวจพบเชื้อโควิด ก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษา

จากการตรวจลำดับเบส และรหัสพันธุกรรม จากทั้งคู่พ่อลูกเจ้าของแมว แมว และสัตว์แพทย์ พบว่า ตรงกัน จึงได้ข้อสรุปว่า แมวนั้นติดเชื้อโควิดมาจากเจ้าของที่คลุกคลีกันมาตลอด แต่เจ้าของไม่ทราบว่าแมวนั้นติดเชื้อโควิด-19ไปแล้ว

การแพร่เชื้อจากสัตว์เลี้ยง คือ แมวไปสู่คนนั้น เคสนี้น่าจะเป็นเคสแรกที่มีการนำเสนอออกมาเป็นงานวิจัย และยังถือว่าพบได้น้อยมาก แค่ขอให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง และย้ำมาด้วยว่า อย่าใช้เรื่องเหล่านี้เป็นข้ออ้างในการไม่ดูแลสัตว์เลี้ยง หรือเอาสัตว์เลี้ยงไปปล่อย เพราะความเข้าใจผิด ๆ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ