ดูแลหัวใจ โดยใช้หัวใจรักษา


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญของประชากรทั่วโลก ในปี 2019 มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดมากถึง 17.9 ล้านคน คิดเป็น 32 % ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด

การดูแลหัวใจให้แข็งแรง มี 3 รักษ์ที่เราต้องดูแล

1. รักษ์กาย การดูแลน้ำหนักตัวและเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยผู้ชายไม่เกิน 28% และผู้หญิงไม่เกิน 32% ร่วมกับการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

- การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เน้นข้าวแป้งไม่ขัดสี โปรตีนจากเนื้อปลา เต้าหู้ ถั่วหลากชนิด ไขมันที่ดี เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันคาโนล่า และผักผลไม้หลากสี ช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกาย 

 

คอนเทนต์แนะนำ
4 เคล็ดลับดูแลตัวเอง เพื่ออยู่กับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ
5 เคล็ดลับ ห่างไกลโรคซึมเศร้า จัดการความเครียดให้อยู่หมัด!
"โพรไบโอติกส์" แบคทีเรียดี ยิ่งมีสุขภาพยิ่งแข็งแรง!

รวมถึง ลดการรับประทานอาหารสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรส เพื่อหลีกเลี่ยงโซเดียม

- บริหารหัวใจด้วยการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ (Cardio) เช่น เดินเร็ว วิ่ง หรือแอโรบิก อย่างน้อย 30นาทีต่อครั้ง 5 วันต่อสัปดาห์ หรืออย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์

- ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์

2. รักษ์ใจ ผู้ที่มีความเครียดสูงจะมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าผู้ที่ไม่มีความเครียด 1.2 เท่า ความเครียดยังทำให้คุณภาพการนอนหลับลดลง ซึ่งป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

การดูแลตัวเองให้ผ่อนคลายจากความเครียดจึงเป็นสิ่งสำคัญ ลองทำกิจกรรมต่างๆให้จิตใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน เช่น การนั่งสมาธิ ทำงานอดิเรก และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ฝึกปรับทัศนคติให้มองโลกในแง่บวก ใส่ใจการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างมีคุณภาพ 8-9 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ต่างๆ ก่อนเข้านอน เพราะแสงสีฟ้า (Blue Light) จากหน้าจอส่งผลให้คุณภาพการนอนหลับลดลง

3. รักษ์สิ่งแวดล้อม มลภาวะทางอากาศเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝุ่น PM 2.5 ที่กระตุ้นกลไกการเพิ่มขึ้นของอนุมูลอิสระ (oxidative stress) และสารอักเสบต่างๆในร่างกาย ทำให้เกิดการตายของเซลล์ผนังหลอดเลือด การออกซิเดชั่นของไขมันชนิดไม่ดี (LDL oxidation) จนเกิดเป็น โฟมเซลล์ (Foam cell) เข้าไปฝังตัวที่ผนังหลอดเลือด นำไปสู่ภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

ภาวะโลกร้อน เป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น ส่งผลให้การขับเหงื่อและความหนืดของเลือด (blood viscosity) เพิ่มขึ้น  นอกจากนี้ อากาศที่ร้อนยังอาจรบกวนการนอนหลับและทำให้ผู้คนเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง

การดูแลรักษาโลกของเรา จึงเป็นอีกหนึ่งการดูแลหัวใจ มาร่วมกันลดขยะโดยใช้ถุงผ้าหรือภาชนะใช้ซ้ำ เลือกใช้ขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการทำอาหารปิ้งย่างด้วยเตาถ่าน ช่วยกันปลูกต้นไม้ รวมไปถึง รับประทาน plant-based diet ที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า

เนื่องในวันโรคหัวใจ BDMS Wellness Clinic จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันดูแลทั้งร่างกาย จิตใจและสิ่งแวดล้อม เพื่อดูแลหัวใจทุกดวงให้แข็งแรง ยิ่งเรารักผู้อื่นมากเท่าไร เรายิ่งต้องรักตัวเองมากเท่านั้น ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อจะได้อยู่กับคนที่เรารักไปนานๆ

BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุขภาพแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด Live longer, Healthier and Happier

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ​ ไลน์ : @bdmswellnessclinic or  https://lin.ee/rdIDv1A เว็บไซต์ : www.bdmswellness.com

 

คอนเทนต์แนะนำ
งดเนื้อสัตว์ เติมโปรตีนหลากหลาย ช่วง "กินเจ"
สถิติทั่วโลกฟ้อง! มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน ในทุก 40 วินาที เฉพาะคนไทย 4,800 คนต่อปี

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ