วันสุขภาพจิตโลก World Mental Health Day 2022


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




เนื่องในวันสุขภาพจิตโลก World Mental Health Day 2022 ใกล้สิ้นปีแล้ว บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก อยากเชิญชวนให้ทุกท่านมาทวนสอบ 'เป้าหมายสู่การมีสุขภาพจิตที่แข็งแรง' ที่เคยตั้งใจไว้เมื่อต้นปี ว่าทำเรื่องไหนสำเร็จแล้วบ้าง เพื่อให้เรามีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง

การนอนหลับที่เพียงพอ ช่วยให้อารมณ์จิตใจแจ่มใสขึ้น

            เราอยู่ในยุคสมัยที่คนนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนหลับไม่เพียงพอเป็นประจำส่งผลให้เกิดอาการซึมเศร้าได้ การเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมเป็นประจำทุกวันช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้น อย่าอดนอนตลอด 5 วัน แล้วไปหลับชดเชยในวันหยุด ควรนอนหลับให้เพียงพอ 8 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ วิธีนี้จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

4 เคล็ดลับดูแลตัวเอง เพื่ออยู่กับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ

ไขข้อสงสัย Wellness คืออะไร?

เติมเต็มใจด้วยการออกกำลังกาย

            มีงานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพจิต ทั้งช่วยต้านซึมเศร้า (antidepressant) และบรรเทาอาการซึมเศร้าระดับเล็กน้อยถึงปานกลางได้ หากแต่การออกกำลังกายอาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ขาดแรงบันดาลใจหรือรู้สึกหมดเรี่ยวแรงจากโรคซึมเศร้า ดังนั้นจงเริ่มต้นง่ายๆ อย่างการเพิ่มก้าวเดินในแต่ละวัน นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้นอนหลับดีขึ้น ตราบใดที่ไม่ออกกำลังกายใกล้กับเวลานอนมากเกินไป

กินอาหารให้สมดุล อุดมด้วยสารอาหาร

            การกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นด้วย งานวิจัยที่ติดตามชาวออสเตรเลียจำนวน 12,385 คน เป็นระยะเวลาประมาณ 7 ปีพบว่า คนที่ทานผักและผลไม้เพิ่มขึ้น ให้คะแนนตนเองสูงขึ้นอย่างมากเมื่อตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับระดับความสุขและความพึงพอใจในชีวิต ดังนั้น เลือกทานธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วหลากชนิด ผักและผลไม้เป็นประจำ

วางสมาร์ทโฟนลงบ้าง

            หลายคนมีอาการซึมเศร้าและวิตกกังวลเพิ่มขึ้นจากการเสพโซเชียลมีเดีย ปัจจุบันคนไทยจำนวนมากมีอาการFOMO (Fear of Missing Out) หรือกลัวตัวเองจะตกกระแส ส่งผลให้หมกมุ่นอยู่กับเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น หรือสิ่งที่คนอื่นกำลังทำในโซเชียล สร้างความวิตกกังวลว่าตัวเองจะพลาดที่ไม่ได้รับรู้ข่าวสารหรือได้ทำสิ่งเหล่านั้น จำไว้เสมอว่าผู้คนต่างอวดด้านสดใสบนโลกออนไลน์ ระวังการเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น ลดการเช็คโทรศัพท์ลง ลองหันมาเขียนบันทึกเรื่องราวดีๆ ในชีวิตลงในสมุด อาจค้นพบว่าที่จริงแล้วชีวิตของเราก็มีเรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้อื่นชื่นชม

 เชื่อมต่อกับคนอื่นอยู่เสมอ ขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ

            แม้ว่าการใช้เครื่องมือสื่อสารมากเกินไปอาจส่งผลเสีย แต่เทคโนโลยียังมีประโยชน์ช่วยเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน ยิ่งในช่วงเวลาที่ต้องอยู่ห่างกัน (Social Distancing) การใช้เทคโนโลยีติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูงเพื่อเล่าเรื่องราวและพูดคุยถึงความรู้สึก ช่วยยกระดับอารมณ์และสร้างความผาสุกทางอารมณ์ได้ หากรู้สึกโดดเดี่ยวท่วมท้นจนไม่สามารถรับมือเพียงลำพังได้ อย่าลืมขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

ฝึกสมาธิเป็นประจำ เสริมจิตใจให้เข้มแข็ง

            การทำสมาธิเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้เพื่อคลายความเครียด และส่งเสริมการมีสมาธิ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการทำสมาธิช่วยเพิ่มความตระหนักรู้ (Awareness) รู้ทันเหตุการณ์ ความคิด และอารมณ์ที่กำลังเกิดขึ้น และยิ่งเรานั่งสมาธิมากเท่าไหร่ เรายิ่งสร้างความยืดหยุ่นทางจิตใจ (Mental resilience) ได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการจัดการกับความเครียด ช่วยให้ทำงานสำเร็จลุล่วง และอยู่ภายใต้แรงกดดันได้ดีขึ้น ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นมากมายที่ช่วยฝึกฝนสมาธิ เช่น Headspace, Calm, The Mindfulness App หรือ สถาบันพลังจิตตานุภาพ (www.samathi.com) โดยใช้หลัก “วิทิสาสมาธิ” แบ่งทำวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 5 นาที รวมได้ 15 นาทีต่อวัน และถ้าสามารถทำไปได้เรื่อยๆ การทำสมาธิสามารถให้ประโยชน์ด้านสุขภาพจิตในระยะยาว

สร้างพื้นที่ปลอดภัยด้วยการเขียนบันทึก

            การเขียนบันทึกเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล การเขียนมอบพื้นที่ส่วนตัวในการปลดปล่อยความคิด ความรู้สึก และเรียบเรียงเรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอดวันให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น แทนที่จะปล่อยให้ความคิดเหล่านั้นวนเวียนในหัวและสร้างความกังวล ลองใช้เวลาก่อนเข้านอนไม่เกิน 15 นาที ในการปลดปล่อยความกังวลลงบนกระดาษ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ต้องทำในวันรุ่งขึ้น จะช่วยบรรเทาความวิตกกังวลได้ดีขึ้น และอาจพบวิธีแก้ปัญหาที่ไม่ได้นึกถึงมาก่อน

สร้างสุขด้วยการให้

            เมื่อช่วยเหลือผู้อื่นสมองจะหลั่งสารสื่อประสาทที่สร้างความรู้สึกดี ได้แก่ โดพามีน ออกซิโตซิน เซโรโทนิน และ เอ็นดอร์ฟิน ส่งผลให้คุณมีความสุข การช่วยเหลือผู้อื่นยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในสังคม ช่วยป้องกันจากภาวะซึมเศร้าได้ ไม่จำเป็นว่าต้องไปทำงานอาสาสมัครใหญ่โตอะไร เพียงแค่ช่วยคนยกของ เสียสละที่นั่งให้คนชรา หรือมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน แค่นี้ก็เพียงพอ

หมั่นขอบคุณเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิต

            หมั่นขอบคุณผู้อื่น รวมทั้งเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตคุณ การแสดงออกถึงความซาบซึ้งสัมพันธ์กับความสุขจากการมองโลกในแง่ดี ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง แต่ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งทางอารมณ์ได้อีกด้วย ลองขอบคุณสิ่งเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เช่น ขอบคุณตัวเองที่ไปทำงานก่อนเวลาทำให้ได้มีเวลาซื้อกาแฟดี ๆ มาดื่มก่อนเริ่มงาน หรือขอบคุณพนักงานรักษาความปลอดภัยหน้าตึกที่ทำงานที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย

ดูแลตัวเองในวันที่เหนื่อยล้า

            เป็นเรื่องง่ายที่จะให้ความสำคัญกับความต้องการของคนอื่น แต่การให้เวลากับตัวเองเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพจิตของคุณ ลองหาเวลาทำเรื่องเล็กๆให้ตัวเอง เช่น การอ่านหนังสือที่ชอบ หรือจุดเทียนหอมพร้อมฟังเพลงโปรด การดูแลตนเองยังหมายถึงการพูดกับตัวเองด้วยคำพูดดีๆ และกล้าปฏิเสธสิ่งที่เราไม่ต้องการ ไม่ว่าวิธีการดูแลตัวเองจะเป็นอย่างไร แต่จำไว้ว่าไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัวที่จะดูแลสุขภาพจิตตัวเองให้ดี

            เพราะสุขภาพจิตเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมให้ทุกท่านก้าวผ่านปัญหาต่างๆ ไปได้ ทางบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก จึงอยากเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านในช่วงท้ายปี 2565 ด้วยสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง

 

​BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญสุขภาพแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด Live longer, Healthier and Happier

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ​ ไลน์ : @bdmswellnessclinic or  https://lin.ee/rdIDv1A เว็บไซต์ : www.bdmswellness.com

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ