สูดดมควันธูปนาน ๆ เสี่ยงมะเร็งปอด จริงหรือ?


โดย BDMS

เผยแพร่




มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบได้ในคนทั่วโลก มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุด

 และมีคนไทยเสียชีวิตจากมะเร็งปอดเป็นอันดับที่ 2 ส่วนใหญ่พบในผู้ชาย และสาเหตุหลัก ๆ มาจากควันบุหรี่ แต่เรื่องมันอยู่ตรงที่ คุณหมอยกเคสหญิงรายหนึ่งที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ไม่มีอาการ แต่มีประวัติการสูดดมควันธูปสะสมมาหลายปี พบว่าเธอเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 2 จึงเกิดข้อสงสัยว่าควันธูปเป็นสาเหตุของมะเร็งปอดด้วยหรือไม่?

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ ให้ข้อมูลว่า สูดดมควันธูปนาน ๆ เสี่ยงมะเร็งปอด นั้น "เป็นเรื่องจริง"

 

 

 

คนที่สูดดมควันธูปนาน ๆ มีโอกาสเป็นมะเร็งปอดสูง โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน พบว่าความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอด ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่เคยสูบบุหรี่ และคนในครอบครัวไม่มีใครสูบบุหรี่เลย แต่ไปสูดดมควันธูปเป็นประจำในชีวิตประจำวัน อย่างการจุดธูปไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้สิ่งแวดล้อม สูดดมนาน ๆ ใช้เวลาหลาย ๆ ปี จะพบมีจุดในปอด ในที่สุดตรวจแล้วก็จะพบว่าเป็นมะเร็งปอด เป็นโรคที่อันตรายถ้าไม่รักษาจะทำให้เสียชีวิตได้ 

เพราะฉะนั้นการสูดดมควันธูปสะสมเป็นเวลานานมีโอกาสทำให้เกิดมะเร็งได้ เนื่องจากมีเคสที่เกิดขึ้นจริงแล้ว คุณหมอยืนยันว่า ธูปแบบไร้ควันและธูปแบบไร้สารก่อมะเร็ง ไม่มีอยู่จริง เพราะมีการนำตัวอย่างส่งตรวจและพบว่ามีสารก่อมะเร็ง คุณหมอแนะนำให้คนที่อยากจุดธูปบูชาให้ใช้ธูปไฟฟ้าจะปลอดภัยกับเราและคนรอบข้างมากที่สุด

 

วิธีรับมือ “ฝุ่นละออง” - “หมอกควันพิษ”  เพชรฆาตเงียบ วิกฤติชาวกรุง 

พบสาเหตุแล้ว! ทำไมมลพิษทางอากาศทำให้คนไม่สูบบุหรี่เป็นมะเร็งปอด?

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ