ไขปริศนา ทำไมตลาดหุ้น-คริปโทฯ กลายเป็นคู่หู "มาด้วยกัน ไปด้วยกัน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย่าแปลกใจ คริปโทฯกับตลาดหุ้น วิ่งคู่ขนาน จังหวะขึ้นก็ขึ้นไปในทางเดียวกัน แต่ช่วงขาลง ก็แข่งกันลงจนฉุดไม่อยู่ เป็นปรากฏการณ์เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

คริปโทเคอร์เรนซีร่วงลงหนัก ตามตลาดหุ้น ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วไปตั้งแต่ปลายปี 2020 โดยทั้งคริปโทฯและตลาดหุ้นร่วงลงต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี จากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะขยับขึ้นดอกเบี้ยแบบถี่ ๆ 

บิตคอยน์ (Bitcoin) คริปโทเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก ร่วงลงอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ ต่ำกว่าระดับ 37,000 ดอลลาร์ ราคาดิ่งลงต่ำสุดตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

หุ้นสหรัฐ-คริปโท ร่วง เป็นสัปดาห์ที่แย่ที่สุดตั้งแต่โควิด-19 ระบาด

ดาวโจนส์ร่วง 339 จุด แนสแด็กปรับฐาน กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย-เงินเฟ้อพุ่ง

ก.คลัง สั่งรีดภาษีขายหุ้น 16,000 ล้าน หักผ่านโบรกเกอร์ เริ่มปี 65

คริปโทกับหุ้น
ความสัมพันธ์ระหว่างราคาคริปโทกับดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ

แรงเทขายบิตคอยน์มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ราคาร่วงไปต่ำสุดในวันเสาร์ที่ 34,707.05 ดอลลาร์ โดยราคาบิตคอยน์ดิ่งลงลึกถึง 49% จากระดับสูงสุดเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ราคาคริปโทฯกับตลาดหุ้นร่วงลงคู่ขนานกันตั้งแต่ต้นปี และในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาคริปโทฯร่วงลงอย่างหนักในวันพฤหัสบดี พร้อมกับตลาดหุ้นปรับตัวลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการขยับขึ้น-ลงของคริปโทและตลาดหุ้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันตั้งแต่เดือนก.ย. 2020 ซึ่งราคาสินทรัพย์เสี่ยงทั้งสองประเภทมีความสัมพันธ์กันสูงมาก เป็นตลาด "คู่แฝด" นั่นหมายความว่าเมื่อตลาดหุ้นโลกลง ราคาบิตคอยน์ก็ลงตามไปด้วย ชี้ให้เห็นว่าคริปโทฯไม่ได้เป็นสินทรัพย์ที่แยกตัวต่างหากออกไปเหมือนก่อนหน้านี้ แต่มีความสัมพันธ์กับนโยบายการเงินโลก

คริปโทเคอร์เรนซี มีความผันผวนสูงอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอ่อนไหวค่อนข้างมากเมื่อเกิดแรงเทขายในตลาดหุ้น

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา สอดคล้องกับราคาหุ้นของเน็ตฟิก (NetFlix) ร่วงลงอย่างหนัก มูลค่าตลาดหายวับไปถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากบอกว่ายอดสมาชิกจะปรับตัวลดลงในไตรมาสนี้

แรงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้นักลงทุนปรับพอร์ตในคริปโทฯ เพื่อลดการขาดทุนหรือมูลค่าลดลง ซึ่งอาจเผชิญกับการเรียกเพิ่มสินทรัพย์ค้ำประกัน หรือ margin calls สำหรับผู้ที่ซื้อขายด้วยเงินกู้ยืม

ไม่เพียงแต่ราคาคริปโทฯดิ่งลงอย่างหนัก แต่ราคาหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจคริปโท ก็ร่วงลงด้วย เช่น Coinbase Global ร่วงลงหนักถึง 13%

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ