เงินบาทซื้อขายในกรอบ 32.75-33.35 รอลุ้นประชุมเฟด 25-26 ม.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าเล็กน้อย รอผลการประชุมเฟด 25-26 ม.ค. เงินต่างชาติไหลเข้าตลาดพันธบัตรต่อเนื่อง แม้จะเทขายหุ้น

ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.75-33.35 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 32.97 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 32.82-33.35 บาท/ดอลลาร์

ท่ามกลางความหวังเรื่องการผ่อนปรนมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยว เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ยกเว้นเยนและฟรังก์สวิสในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เงินบาทสัปดาห์นี้แข็งค่า ซื้อขายในกรอบ 33.00-33.50

เฟดยังไม่ปรับดอกเบี้ย ในการประชุม 25-26 ม.ค.นี้ แต่ส่งสัญญาณจะขยับขึ้น

 

การเคลื่อนไหวค่าเงินบาทในรอบ 1 ปี

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นและนักลงทุนปิดรับความเสี่ยง โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ควรดูแลปัญหาเงินเฟ้อขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งในปีนี้ โดยอาจจะเริ่มในเดือนมีนาคม และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลลงจากระดับเกือบ 9 ล้านล้านดอลลาร์หลังจากปรับขึ้นดอกเบี้ย

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

แม้นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงแต่ราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในช่วงระหว่างสัปดาห์ ท่ามกลางความวิตกด้านอุปทานหลังกลุ่มฮูตีในเยเมนโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงเพลิงไหม้ท่อส่งน้ำมันคีร์คูก-ซีย์ฮัน ที่ส่งน้ำมันจากอิรักไปตุรกี

นอกจากนี้ ตลาดกังวลกับการที่รัสเซียส่งกองกำลังจำนวนมากไปยังบริเวณใกล้พรมแดนยูเครนเช่นกัน ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 4,443 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 23,284 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า จุดสนใจหลักของตลาดจะอยู่ที่การประชุมเฟดวันที่ 25-26 มกราคม ซึ่งคาดว่าจะออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักลงทุน คือส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนมีนาคม และขึ้นรวมทั้งสิ้นราว 100bps ในปีนี้ ยุติมาตรการซื้อสินทรัพย์ (QE) ในไตรมาสปัจจุบัน และเริ่มลดขนาดงบดุล (QT) ภายในปีนี้

กรุงศรีมองว่าการปรับตัวในตลาดพันธบัตรสะท้อนแนวโน้มดังกล่าวของนโยบายเฟดไปแล้ว ดังนั้นการที่ค่าเงินดอลลาร์จะวิ่งขึ้นต่อหลังการประชุมรอบนี้อาจต้องการแรงหนุนจากความผันผวนของตลาดหุ้นเป็นสำคัญ

สำหรับปัจจัยในประเทศ กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออกเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 24.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่าการนำเข้าเติบโต 33.4% โดยในปี 2564 การส่งออกขยายตัว 17.1% นับเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 11 ปี ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 29.8% ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้า 3.57 พันล้านดอลลาร์

เช็กที่นี่!จุดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ไฟเซอร์ 24 ม.ค.นี้

ครม.อนุมัติ คนละครึ่งเฟส 4 คนละ 1,200 บาท กดยืนยันตัวตน-เริ่มใช้สิทธิ 1 ก.พ.นี้

กรุงศรีประเมินว่าฐานเปรียบเทียบที่สูงและการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าบางแห่งจะทำให้อัตราการเติบโตของยอดส่งออกและนำเข้าในปีนี้แผ่วลงบ้าง อย่างไรก็ตาม โมเมนตัมของธุรกรรมการค้าโลกยังอยู่ในทิศทางค่อนข้างดี โดยวิจัยกรุงศรีคาดว่ายอดส่งออกและนำเข้าในปี 2565 จะขยายตัวได้ 5% และ 6% ตามลำดับ

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ