ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้จ่อ 100 เหรียญ จากความตรึงเครียด"รัสเซีย-ยูเครน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันโลกเผชิญแรงกดดันจากสถานการณ์ความตรึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่ปริมาณน้ำมันสำรองในสหรัฐลดลง สะท้อนให้เห็นว่าอุปสงค์เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาดว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดขยับขึ้นใกล้ระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยด้านเทคนิคในสัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 94 – 97.5 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล 

ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent และ NYMEX WTI เฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 จากความกังวลต่อความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครน

5 ผลกระทบใหญ่ทั่วโลกที่ "ต้องรู้" หากรัสเซียบุกยูเครน

ทำไมราคาน้ำมันวิ่งใกล้ 100 เหรียญ จากความกังวลรัสเซียบุกยูเครน

จับตารัสเซียเคลื่อนกำลังบุกยูเครน ทองคำวิ่งทะลุ 1,900 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวราคาน้ำมันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 65 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สนทนาทางโทรศัพท์กับนาย Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย เกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่การเจรจาไม่บรรลุผล

รัสเซียมีแผนซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงในวันที่ 10 – 20 ก.พ. 65 ซึ่งสหรัฐฯ กล่าวว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ออกจากประเทศยูเครน รวมทั้งอิตาลี อิสราเอล เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ได้แจ้งให้พลเมืองของตนออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นจากนักลงทุนขานรับปริมาณสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ลดลง โดย EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ที่สหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 ก.พ. 65 ลดลง 4.76 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 410 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ต.ค. 61

ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 94 – 97.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

รายงานฉบับเดือน ก.พ. 65 ของ IEA คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกปี 2565 เพิ่มขึ้น 3.23 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 100.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ครั้งก่อน 0.87 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

Baker Hughes Inc. รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ (Rig Count) ของสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 ก.พ. 65 เพิ่มขึ้น 19 แท่น จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 516 แท่น สูงสุดตั้งแต่เดือน เม.ย. 63

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ