ปตท. กางแผน 5 ปี อัดงบ 9.4 แสนล้านบาท รุกธุรกิจไฟฟ้าหมุนเวียน-รถยนต์ EV


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่ม ปตท. กางแผนงาน 5 ปี อัดงบลงทุน 9.4 แสนล้านบาท รุกธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รถยนต์ไฟฟ้า ศึกษาสร้างฐานการผลิต EV ในไทย

ปตท.กำไรสุทธิ 1.08 แสนล้าน จากกลุ่มปิโตร-กำไรสต๊อก 4.6 หมื่นล้าน

ปตท.ตั้งบริษัทร่วมทุน HORIZON PLUS คาดอีก 2 ปี เริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565  นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการ ปตท. ประจำปี 2564  ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ซสอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัว  รวมถึงความสามารถในการรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา  ส่งผลให้ในปี 2564 กลุ่ม ปตท. ส่งเงินเข้ารัฐกว่า 82,500 ล้านบาท

โดย ปตท. ยังคงยึดมั่นดำเนินธุรกิจตามภารกิจหลัก เพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ พร้อมผลักดันประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ  ด้วยแผนงานและงบลงทุน 5 ปี กลุ่ม ปตท.(พ.ศ.2565-2569) รวมกว่า  9.4 แสนล้านบาท  

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งสู่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและยานยนต์ไฟฟ้า  รุกธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยมี บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เป็นแกนหลัก เป้าหมาย 12 กิกะวัตต์ ในปี 2573 (ค.ศ.2030)

พร้อมจัดตั้ง บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) เดินหน้าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร (EV Value Chain) โดยร่วมมือกับฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ตั้ง บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS) บริษัทร่วมทุน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายตลาดและสร้างฐานการผลิต EV ในไทย รวมถึงจัดตั้งบริษัท นูออโว พลัส จำกัด (NUOVO PLUS) เพื่อเป็น หลักขับเคลื่อนการลงทุนด้านแบตเตอรี่ของกลุ่ม ปตท. โดยร่วมทุนกับ GPSC ในการสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี่ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง (Battery Value Chain)

ราคาทองวันนี้ ปรับ 6 ครั้ง ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 200 บาท

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVME PLUS) เพื่อให้บริการด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ส่งเสริม และสร้างระบบนิเวศธุรกิจให้เกิดการใช้ EV อย่างแพร่หลายในประเทศ อาทิ บริการให้เช่า EV  บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานีอัดประจุไฟฟ้า และสถานีซ่อมบำรุง EV นอกจากนี้ ARUN PLUS ยังได้จำหน่ายและติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) ในทำเลศักยภาพ พร้อมขยายสถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ ของ Swap & Go ตลอดจนจัดตั้ง บริษัท รีแอค จำกัด (ReAcc) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรองรับการซื้อขายใบรับรองพลังงานหมุนเวียน  ช่วยสนับสนุนให้เกิดการผลิตและการใช้งานพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นในประเทศ 

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ชี้ คว่ำบาตรรัสเซีย หวั่นส่งผลกระทบหนักตลาดเงินโลก

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ เตรียมรุกธุรกิจใหม่ เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูงตามทิศทางโลก ด้วยการเข้าสู่ธุรกิจวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life Science)  โดยมี บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อส่งเสริมสาธารณสุขคนไทยให้มั่นคง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา อินโนบิก ได้ร่วมนำเข้าและบริจาคยาเรมเดซิเวียร์ 12,000 ขวด และยาฟาวิพิราเวียร์ 1.2 ล้านเม็ด ให้กับประเทศเพื่อดูแลประชาชน 

โดยกลุ่ม ปตท. ยังมุ่งเข้าสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง (High Value Business) ต่อยอดจากธุรกิจปิโตรเคมี ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เสริมสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจน้ำมันและเสริมสร้างธุรกิจไลฟ์สไตล์ ตลอดจนการเข้าสู่ธุรกิจโลจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐาน (Logistics & Infrastructure) ระบบปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีดิจิทัล (AI, Robotics & Digitalization)

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ