คาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 32.50-33.20 รับเฟดขึ้นดอกเบี้ยหนุนดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินบาทอ่อนค่า คาดสัปดาห์นี้โอกาสทะลุ 33 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่สถานการณ์สงครามยังกดดันและเฟดจะขยับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 15-16 มี.ค.

ทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.50-33.20 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 32.70 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายผันผวนในกรอบ 32.40-32.78 บาท/ดอลลาร์

เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโรแต่อ่อนค่าเทียบกับเยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปี หลังชาติตะวันตกตอบโต้การรุกรานของรัสเซียด้วยมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งมุ่งเน้นที่ธุรกรรมทางการเงิน

จับตาเจรจารัสเซีย-ยูเครนรอบ 3 วันนี้

ปูติน ยันจะเลิกโจมตี เมื่อยูเครนยอมแพ้และรับเงื่อนไข

ราคาทองวันนี้ พุ่งอีก 450 บาท สูงสุดรอบปีครึ่ง ทะลุ 2,000 เหรียญ

 

 

แม้ภาคพลังงานยังไม่ได้ถูกคว่ำบาตร แต่การส่งออกจากรัสเซียกำลังเผชิญอุปสรรคและเพิ่มแรงกดดันด้าน Supply Shock

ทางด้านประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่าสงครามในยูเครนอาจกระทบสหรัฐฯ ผ่านทางช่องทางเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ แต่จนถึงเวลานี้เฟดยังอยู่บนเส้นทางของการเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ส่วนข้อมูลจ้างงานของสหรัฐฯ สดใสเกินคาดแต่อัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานเริ่มปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ลดลงโดยนักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในระยะถัดไป

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย 10,467 ล้านบาท แต่มียอดขายพันธบัตรสุทธิ 31,965 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งเกิดจากตราสารครบอายุ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี คาดว่าตลาดจะผันผวนตามสถานการณ์ในยูเครนและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่ตลาดจะจับตาข้อมูลเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐฯ หลังประธานเฟดให้ความเห็นว่าจะสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย 25bp ในการประชุมวันที่ 15-16 มีนาคมนี้

ทางด้านการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) วันที่ 10 มีนาคม คาดว่าอีซีบีจะส่งสัญญาณประคองเศรษฐกิจยูโรโซนซึ่งได้รับความเสียหายโดยตรงจากการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซียของชาติตะวันตก ในภาวะเช่นนี้ คาดว่าเงินยูโรจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปัจจัยในประเทศ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI)  เดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 5.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 13 ปี ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารสดและพลังงาน เพิ่มขึ้น 1.80% โดยเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นผลของราคาพลังงานและอาหาร รวมถึงฐานเปรียบเทียบที่ต่ำ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์มองแนวโน้มเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมีนาคมยังอยู่ในระดับสูงตามราคาพลังงาน แต่เห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการใดๆในขณะนี้ อนึ่ง กรุงศรีมองอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับกระแสเงินทุนไหลเข้าสินทรัพย์สกุลเงินบาทว่าอาจกลับทิศ ขณะที่สภาพคล่องในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น และต้นทุนการผลิตที่ทะยานขึ้นเพิ่มความเสี่ยงด้านต่ำต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ