หุ้นร่วง "ทอง-น้ำมัน"พุ่ง หลังสหรัฐระงับนำเข้าน้ำมันรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดาวโจนส์ร่วงอีกวัน ขณะที่ "ทองคำ-น้ำมัน"พุ่งขึ้นต่อเนื่อง หลังจากสหรัฐระงับนำเข้าน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ขณะที่อียูกางแผนลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

ตลาดทั่วโลกยังคงปั่นป่วนจากความขัดแย้งจากสงครามในยูเครน เมื่อชาติตะวันตกออกมาตรการแซงชั่นรัสเซียรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าล่าสุดสหรัฐประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้รัสเซียรุกรานยูเครน ขณะที่สหภาพยุโรป(อียู) ยังไม่ระงับการนำเข้า แต่ระบุว่าจะลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียในปีนี้ 60% และจะยุติการนำเข้าทั้งหมดในปี 2030

จับตาน้ำมันโลก 300 เหรียญ ราคาในไทยลิตรละ 100 ถ้าแซงชั่นรัสเซียแรง

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน อาจทำราคาอาหารโลกไต่สู่ระดับ “แพงนรก”

เงินเฟ้อแนวโน้มพุ่งไม่หยุด จากทิศทางราคาน้ำมันทะยานขึ้นจากสงคราม

 

 

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 5% เมื่อวันที่ 8 มี.ค. หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซึ่งจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งน้ำมันมายังท่าเรือสหรัฐอีกต่อไป

สหรัฐประกาศระงับการนำเข้าทั้งหมด แม้ว่านายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเตือนว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งขึ้นเหนือระดับ 300 ดอลลาร์/บาร์เรล หากชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าแผนการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

  • น้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 4.30 ดอลลาร์ หรือ 3.6% ปิดที่ 123.70 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551
  • น้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) พุ่งขึ้น 4.77 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 127.98 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2551

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นมากกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หากสหรัฐและยุโรประงับการนำเข้าน้ำมัน โดยก่อนหน้านี้  โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 98 ดอลลาร์/บาร์เรล และจะแตะระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า จากเดิมที่ระดับ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทองคำในตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 2,000 ดอลลาร์ โดยผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงเป็นปัจจัยหนุน และนักลงทุนกังวลมากขึ้นว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวครั้งใหญ่จากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

4 เงื่อนไขจากรัสเซีย ชี้หากยูเครนทำได้ พร้อมหยุดสงครามทันที

สภาพอากาศวันนี้ !! อุตุฯ เตือน 22 จังหวัดทั่วไทยรับมือฝนตก

ราคาทองคำในตลาด COMEX (Commodity Exchange)  พุ่งขึ้น 47.4 ดอลลาร์ หรือ 2.37% ปิดที่ 2,043.3 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยปิดที่เหนือระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ