กลุ่มทุนฝรั่งเศส "โททาล" ถอนตัวแล้วโครงการยาดานา ปตท.สผ.ดำเนินการแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปตท.สผ. แจ้ง ตลท. เข้าเป็นผู้ดำเนินโครงการยาดานา แหล่งก๊าซธรรมชาติในเมียนมาร์ ภายหลัง 'โททาลเอนเนอร์ยี่ส์' ถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินโครงการ

เมียนมาร์เลิกโครงการยาดานา ปตท.จับตาใกล้ชัด ผวากระทบแหล่งก๊าซ

ปตท.กำไรสุทธิ 1.08 แสนล้าน จากกลุ่มปิโตร-กำไรสต๊อก 4.6 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565 บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า มีการเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินการในโครงการยาดานา จาก โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา (TotalEnergies) เป็นบริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTEPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ. และเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการ โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้ร่วมทุนของโครงการแล้ว และจะมีผลในวันที่ 20 ก.ค. 65

ทั้งนี้หลังจาก โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ ยุติการเป็นผู้ร่วมทุนและเป็นผู้ดำเนินการในวันที่ 20 ก.ค. 2565 แล้ว สัดส่วนการลงทุนในโครงการยาดานาจะเป็นดังนี้ บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Chevron) ร้อยละ 41.1016 บริษัท PTTEPI ร้อยละ 37.0842 และเป็นผู้ดำเนินการ และ Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGEX) ร้อยละ 21.8142

สำหรับโครงการยาดานา เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีความสำคัญ โดยมีปริมาณขายเฉลี่ยที่ 770 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าคิดเป็น 11% ของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย และ 50% ของความต้องการใช้ก๊าซของประชาชนเมียนมา

โดยก่อนหน้านี้ ปตท.สผ. ได้รับแจ้งจาก โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ อีพี เมียนมา แจ้งถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการในโครงการยาดานา เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ทีผ่านมา 

 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ