แมคคาเล กรุ๊พ - อิออน 2 บริษัทการเงิน "ฝ่าฝืนการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แบงก์ชาติ การกล่าวโทษผู้ให้บริการทางการเงิน กรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct)

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลการร้องเรียนของประชาชนและการตรวจสอบของ ธปท. พบว่าในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ให้บริการทางการเงิน 2 ราย ซึ่งประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้าน Market conduct เกี่ยวกับการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างเพียงพอและการดูแลข้อมูลลูกค้า อันทำให้มีความผิดตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 58 ประกาศกระทรวงการคลัง และประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เกี่ยวข้อง  คือ 

“ธ.ไทยพาณิชย์ – ธ.กรุงไทย” เร่งแก้ปัญหาบังคับลูกค้าทำประกันภัย หลังธปท.ลงดาบ

แบงก์ชาติ เตรียมเรียกสอบ ธนาคารกดดัน พนง. บังคับขายประกันพ่วงสินเชื่อ

 

1. บริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) ("บริษัทแมคคาเล กรุ๊พ") 

  • ไม่ออกใบแจ้งหนี้ (เอกสารแสดงรายการใช้ผลิตภัณฑ์ที่จะต้องชำระหรือจะมีการเรียกเก็บ) ซึ่งจะต้องจัดส่งให้ลูกค้าก่อนถึงวันครบกำหนดชำระ รวมทั้งไม่ได้มอบหลักฐานการชำระเงินให้แก่ลูกค้า ซึ่งศาลอาญามีนบุรีมีคำพิพากษาว่าบริษัทแมคคาเล กรุ๊พ และกรรมการผู้มีอำนาจ มีความผิดตามกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้องข้างต้น และให้ปรับบริษัทแมคคาเล กรุ๊พ 284,500 บาท และกรรมการผู้มีอำนาจ 284,500 บาท โดยประมาณ

2. บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ("บริษัทอิออน") 

  • ไม่ดูแลข้อมูลลูกค้ารวมทั้งไม่ควบคุมดูแลการปฏิบัติงานและการให้บริการอย่างถูกต้องและเป็นธรรม ทำให้มีการเปิดเผยข้อมูลลูกค้าให้บุคคลอื่นเพื่อเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย โดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า อีกทั้งเมื่อลูกค้าแจ้งไม่รับการติดต่อเพื่อเสนอให้บริการอื่น บริษัทอิออนก็ไม่ได้ดำเนินการโดยเร็ว ทำให้ยังมีการติดต่อและรบกวนลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันการดำเนินคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน

โดย ธปท. ได้สั่งการให้ทั้ง 2 บริษัทปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้องแล้ว

เตรียมชงยกเลิก Test&Go 1 มิ.ย. ฟื้นเศรษฐกิจ

ธปท. ขอย้ำถึงความสำคัญของการให้บริการที่เป็นธรรมต่อผู้ใช้บริการทางการเงิน และหากมีกรณีที่ได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งขัดต่อหลักการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ได้แก่ "ไม่หลอก ไม่บังคับ ไม่รบกวน ไม่เอาเปรียบ” ผู้ใช้บริการทางการเงินสามารถติดต่อผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหา และหากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือที่เป็นธรรม สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่เว็บไซต์ ธปท./โทร.1213

เปิดกลยุทธ์ลงทุนรับสงครามรัสเซีย-ยูเครน กับ 4 สถานการณ์ที่เป็นไปได้

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ