สงครามรัสเซีย-ยูเครน "ทุบเศรษฐกิจไทยน่วม" หากยังไร้ข้อตกลงร่วมปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิจัยกสิกรไทย ประเมิน สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทุบเศรษฐกิจไทย เงินเฟ้อมีโอกาสเร่งตัวสูงแตะ 4.5% กดดันอัตราดอกเบี้ย ตลาดการเงินผันผวน ขณะที่ราคาน้ำมันอาจขยับขึ้นเกิน 30 สต.ต่อลิตร ดันราคาอาหารพุ่งตามต้นทุนการผลิตที่คาดว่าจะกระทบ 8 หมื่นล้านบาท ท่องเที่ยวอีก 50,000 ล้านบาท หั่นจีดีพีเหลือ 2.5%

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด มองว่าภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน  ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินผลกระทบแบ่งออกเป็นสองกรณี 

  • กรณีฐานหากยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ในปีนี้ มาตรการคว่ำาตรทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตกและสหรัฐฯ ต่อรัสเซียจะคงอยู่ไปตลอดทั้งปีนี้นั้น คาดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบดูไบมีค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ 105 ดอลลาร์ฯ ต่อบาร์เรล และ จีดีพีขยายตัวที่ 2.5% ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นข้างต้น จะส่งผ่าน เงินเฟ้อ ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก

รัสเซียพิจารณาให้ใช้ “บิตคอยน์” ซื้อน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติของรัสเซียได้

เช็กที่นี่ ผู้ประกันตนมาตรา 33 39 40 ลดเงินสมทบ 3 เดือนช่วยค่าครองชีพเท่าไหร่?

 

ส่อกระทบราคาน้ำมัน-เงินเฟ้อ-กดดันอัตราดอกบี้ยไทย

มีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อจะเร่งตัวสูงขึ้นแตะ 4.5% ในกรณีฐาน ท่ามกลางการที่ภาครัฐมีมาตรการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. 65

ส่งผลให้ในบางช่วงของปีหลังจากนั้นราคาน้ำมันดีเซลอาจจะขยับขึ้นเกิน 30 บาทต่อลิตรหากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ ความเสี่ยงเงินเฟ้อดังกล่าว ทำให้มีโอกาสที่เฟดจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่ส่งสัญญาณสู่ระดับร้อยละ 1.75-2.00 ณ สิ้นปี 2565 เพิ่มแรงกดดันต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยเช่นกัน

แม่ค้าตามสั่ง โอดราคาไข่ขึ้น–กรมการค้าภายในแจงอากาศร้อนเป็นเหตุ

ต้นทุนภาคอุตสาหกรรมเพิ่ม 80,000 ล้าน ราคาสินค้า-อาหารแนวโน้มสูงขึ้น

ขณะที่ ผลกระทบต่อธุรกิจไทย นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข รองกรรมการผู้จัดการ มองว่า ปัจจัยรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุนการผลิตภาคอุตสาหกรรมคิดเป็นมูลค่าราว 8 หมื่นล้านบาท โดยผลกระทบส่วนใหญ่ตกอยู่กับภาคธุรกิจ ซึ่งจะถูกกระทบแตกต่างกันตามสัดส่วนการใช้วัตถุดิบและความสามารถในการปรับตัว ขณะที่ผลกระทบบางส่วนตกอยู่กับผู้บริโภค

นักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยุโรปลดลง กระทบรายได้ 5 หมื่นล้านบาท

ภาคท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบผ่านการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียและยุโรป ซึ่งแม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยรวมในปี 2565 อาจแตะ 4 ล้านคน แต่การใช้จ่ายจะลดลงราว 5 หมื่นล้านบาท จากกรณีที่ไม่มีสงคราม นอกจากนี้ ภาคการบริการอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ไม่เพียงแต่ต้นทุนที่ขยับขึ้น ค่าครองชีพที่สูงขึ้นของผู้บริโภค ยังวนกลับมากดดันยอดขายภาคธุรกิจอีกด้วย 

สหรัฐฯ ประเมิน ขีปนาวุธรัสเซียมีอัตราล้มเหลวสูงถึง 60%

ภาพรวมแล้วประเมินตัวเลขการขยายตัวของธุรกิจในกลุ่มรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ค้าปลีก และร้านอาหาร น้อยลงจากรณีไม่มีสงคราม

ตลาดการเงินผันผวนต่อเนื่อง

ด้านนางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ ระบุเพิ่มเติมว่า แม้ผลกระทบทางตรงไม่มากกับไทยตามปริมาณการค้าระหว่างรัสเซีย-ยูเครนกับไทย แต่สถานการณ์ที่ยังไม่นิ่ง จะทำให้การเคลื่อนไหวของตลาดการเงินผันผวนต่อเนื่อง ต้นทุนการระดมทุนมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

และยังมีความไม่แน่นอนกับแนวโน้มว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยภายในปี 2565 จะมีตราสารหนี้ภาคเอกชนที่รอครบกำหนดอีกกว่า 7 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมาก คงต้องได้รับการดูแลเพิ่มเติมในแง่ของวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มเติมในรายที่ยังประคองคำสั่งซื้อไว้ได้ รวมถึงประเด็นปรับโครงสร้างหนี้และคุณภาพหนี้ ซึ่งรวมแล้ว สินเชื่อธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากต้นทุนน้ำมันและวัตถุดิบอาหารที่เพิ่มขึ้น จะมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 4-5 ของพอร์ตสินเชื่อรวม ขณะที่ ประเมินภาพสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งปีนี้ที่ร้อยละ 4.5 ในกรณีฐาน

ยูเครนใช้ระบบจดจำใบหน้าระบุตัวตนทหารรัสเซียที่เสียชีวิต

  • ส่วนในกรณีดีนั้น คาดการณ์ตัวเลขจีดีพีไว้ที่ร้อยละ 2.9 ซึ่งเกิดขึ้นบนสมมติฐานที่รัสเซีย-ยูเครนหาทางออกร่วมกันได้เร็วกว่าที่กำหนด หรือภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อันทำให้ราคาน้ำมันดิบอาจย่อตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง และทำให้ค่าเฉลี่ยน้ำมันทั้งปี 2565 อยู่ที่ 90 ดอลลาร์ฯ

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ