PTTEP เลิกลงทุนโครงการก๊าซเยตากุน ในเมียนมา เหตุปรับแผนการบริหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ประกาศยุติการลงทุนโครงการเยตากุน ในเมียนมา ย้ำเป็นการปรับแผนการบริหารโครงการและการลงทุน

PTTEP ยังพลาด ขาดทุนประกันความเสี่ยง ฉุดกำไรไตรมาส 1 ลด 15%

เมียนมาร์เลิกโครงการยาดานา ปตท.จับตาใกล้ชัด ผวากระทบแหล่งก๊าซ

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP  แจ้งว่า บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ปตท.สผ.อ.) และ PTTEP Offshore Investment Company Limited (PTTEPO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้แจ้งขอยุติการลงทุนในโครงการเยตากุน ประเทศเมียนมา และบริษัทท่อขนส่งก๊าซ Taninthay Pipeline Company LLX (TPC) ต่อผู้ร่วมลงทุนแล้ว และจะมีผลอย่างเป็นทางการ เมื่อได้รับอนุมัติจากหน่วยงานรัฐบาลเมียนมาต่อไป


ภาพจาก: mmtimes

สำหรับโครงการเยตากุน เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติ และคอนเดนเสท ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง อ่าวเมาะตะมะ ประเทศเมียนมา ในปี 2564 โครงการมีปริมาณการขายโดยเฉลี่ยของก๊าซธรรมชาติประมาณ 17 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสทประมาณ 560 บาร์ต่อวัน

โดย ปตท.สผ.อ. ถือสัดส่วน 19.31% ในโครงการ คิดเป็นปริมาณการขายเฉลี่ยที่ประมาณ 400 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน หรือน้อยกว่า 1% ของปริมาณการขายของ ปตท.สผ.

ทั้งนี้การยุติการลงทุนในโครงการดังกล่าวถือเป็นการปรับแผนการบริหารโครงการ และการลงทุน เพื่อมุ่งเน้นในโครงการที่ยังคงสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ