เงินบาทซื้อขายในกรอบ 34.15-34.65 คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.5%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินบาทสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 34.15-34.65 เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 34.27 บาท/ดอลลาร์ แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี

เงินบาทอ่อนค่า ท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในตลาดโลก ขณะที่ในเดือนเมษายน เงินบาทอ่อนค่าลง 2.9% เกาะกลุ่มไปกับทิศทางภูมิภาค เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา ความวิตกเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและการเร่งขึ้นดอกเบี้ยและลดขนาดงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งผลให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง

เงินยูโรแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่ยุโรปเผชิญกับวิกฤติพลังงานและอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 7.5% ในเดือนเมษายน

คาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 33.85-34.25 อ่อนสุดรอบ 5 ปี

คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ประชุม 3.4 พ.ค.นี้ จับตาหลายประเทศขยับตาม

โควิดไทย 10 จังหวัดป่วยสูงสุด อีสานโควิดแรงติดอันดับหลายจว.

 

 

การเคลื่อนไหวค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

เงินเยนร่วงลงสู่ระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปีครั้งใหม่หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและระบุว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำมากต่อไปแม้เงินเฟ้อสูงขึ้น

ทั้งนี้ บีโอเจคงเป้าหมายสำหรับดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% และจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีในปริมาณที่ไม่จำกัดเพื่อควบคุมเพดานผลตอบแทนที่ 0.25% ท่าทีดังกล่าวสวนทางกับธนาคารกลางชั้นนำอื่นๆที่กำลังอยู่บนเส้นทางการคุมเข้มนโยบาย ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 3,494 ล้านบาท และ 2,008 ล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 50bp สู่ช่วง 0.75-1.0% และให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลดขนาดงบดุลของเฟดในการประชุมวันที่ 3-4 พฤษภาคม ขณะที่ตลาดจะติดตามการประเมินเงินเฟ้อและสัญญาณการปรับนโยบายในระยะถัดไป

นอกจากนี้ คาดว่าการจ้างงานเดือนเมษายนของสหรัฐฯ จะชะลอลงแต่ยังอยู่ในภาวะแข็งแกร่ง อนึ่ง แม้เรามองว่าค่อนข้างยากสำหรับเฟดที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงนอกสหรัฐฯ อาจทำให้ดอลลาร์ยังคงได้แรงหนุนในระยะสั้นแม้ว่าขาขึ้นอาจจะเป็นไปอย่างจำกัดมากขึ้นก็ตาม ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ย 25bp ในการประชุมวันที่ 5 พฤษภาคม

สำหรับปัจจัยในประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับลดประมาณการจีดีพีของไทยปี 2565 เป็นเติบโต 3.5% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 4.0% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยชะลอลง และอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

ทั้งนี้ เรามีความเห็นเชิงบวกต่อการผ่อนคลายมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี ในระยะนี้ การใช้นโยบายเข้มงวดของเฟดและต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นยังเป็นประเด็นฉุดรั้ง sentiment ค่าเงินบาท

ฮ่องกงเตรียมคลายมาตรการโควิด ขยายเวลาเปิดบาร์-ลดข้อจำกัดร้านอาหาร

โพลชี้ "สูงวัย" กลัวผลข้างเคียง  ทำชะงักไม่ฉีดวัคซีน - ไม่ครบโดส

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ