"เฟรชเก็ต" สตาร์ทอัพไทย ผนีก "โออาร์-เบทาโกร" ระดมทุน 800 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โออาร์ และเบทาโกร หนุน เฟรชเก็ต สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ให้บริการวัตถุดิบอาหารออนไลน์ ร่วมระดมทุน 800 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าให้บริการครอบคลุมต่างหวัดหวัด

อินโนบิก ลงทุนแบบรัว ๆ เปิดตัวแบรนด์อาหารจากพืช ลงทุนเครื่องมือแพทย์

ปตท.ส่งอินโนบิก ปิดดีลถือหุ้นธุรกิจยา Lotus Pharmaceutical และ Adalvo

เฟรชเก็ต (freshket) แพลตฟอร์มเทคโนโลยีจำหน่ายวัตถุดิบอาหารออนไลน์ ระดมทุนรอบ Series B จำนวน 23.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 800 ล้านบาท นำโดยบริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ด้วยมูลค่าการลงทุน 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 500 ล้านบาท และผู้ร่วมลงทุนบริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง จำกัด

โดย เฟรชเก็ต ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2017 จุดประสงค์ให้เป็นศูนย์รวมสินค้าเกษตรและวัตถุดิบคุณภาพ จากทั้งเกษตรกรและซัพพลายเออร์ ซึ่งกลุ่มลูกค้า คือ ร้านอาหาร โรงแรม และครัวเรือน 

นางสาวพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ซีอีโอ และ Co-Founder ของ เฟรชเก็ต เปิดเผยว่า การระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเฟรชเก็ต ทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน Supply Chain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบปฏิบัติการและการให้บริการ พร้อมทั้งรองรับการเติบโตของธุรกิจไปสู่กลุ่มสินค้าใหม่ ๆ และขยายขอบเขตให้ครอบคลุมการให้บริการในต่างจังหวัด รวมถึงการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีสำหรับการคาดการณ์ความต้องการจากลูกค้า (Demand Forecasting)  เพื่อให้เกิดความโปร่งใสสำหรับทุกฝ่าย ลดขยะอาหาร และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ประกอบการต้นน้ำ โดยผู้บริโภคจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ สด ใหม่ ในราคาเหมาะสม พร้อมทั้งบริการที่สะดวกสบายและน่าเชื่อถือ

ซึ่งในปัจจุบันนี้ เฟรชเก็ตได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าร้านอาหารและโรงแรมรวมถึงลูกค้าทั่วไป สั่งวัตถุดิบประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน เติบโตมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบจากตอนที่ระดมทุนเมื่อ 20 เดือนที่แล้ว แม้ในสภาวะโรคระบาดและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

 

ด้านนางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ ORion บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในฐานะกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด เปิดเผยว่า OR ได้ตัดสินใจเข้าลงทุนใน เฟรชเก็ต เพิ่มเติม หลังจากที่ได้ลงทุนผ่าน ORZON ไปแล้วก่อนหน้านี้ ด้วยวัตถุประสงค์ในการลงทุนของ OR ที่เน้นความร่วมมือกับธุรกิจในเชิงกลยุทธ์และสามารถเติบโตไปด้วยกัน และ OR ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของตลาดร้านอาหารและโรงแรมในประเทศไทย

รวมถึงโอกาสที่ เฟรชเก็ต จะเข้ามาเสริมกลยุทธ์ด้าน Food & Beverage ของ OR เพื่อเป็นอีกช่องทางให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในเครือของ OR สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น ในราคาที่เหมาะสม ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอาหาร อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการขยายธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นการเติบโตแบบ Outside-In หรือการเติบโตโดยการเข้าไปร่วมมือกับธุรกิจที่สร้างจากพันธมิตรใหม่ ๆ จากภายนอกเพื่อประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งเพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของ OR (OR Ecosystem) และใช้ศักยภาพที่ OR ให้เป็นประโยชน์ต่อ freshket โดยการสนับสนุนทำเลเพื่อเป็นจุดการกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายสถานี PTT Station ที่ครอบคลุมทั่วประเทศไทย และเตรียมผลักดันธุรกิจของ freshket ผ่านแพลตฟอร์มของ OR ในอนาคตเพื่อเข้าถึงลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C ต่อไป

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ