ต่างชาติอาศัยบาทแข็งช้อนหุ้นไทย คาดเงินทุนไหลกลับสินทรัพย์เสี่ยง รอท่าที “เฟด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินบาทกลับมาแข็งค่าได้อีกครั้ง โบรกฯคาดอาจทำให้ต่างชาติกลับมาช้อนซื้อหุ้นไทยในระยะสั้น เพื่อรอดูการประชุมเฟด มิ.ย.นี้ คาด SET Index เคลื่อนไหวกรอบ 1615 – 1631

ตลท. สั่งเพิกถอนหุ้น SF ออกจากตลาดฯ เทรดวันสุดท้าย 31 พ.ค.

หุ้นกู้ปตท.เปิดจองพรุ่งนี้ อายุ 7 ปี ดอกเบี้ย 3.25% ดีกว่าเงินฝาก

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65 ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เผยผ่านบทวิเคราะห์ระบุว่า เงินบาทกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง หลังจากอ่อนแรงขึ้นไปที่ระดับ 35 บาท/ดอลลาร์ โดยประเมินการกลับมาแข็งค่าเงินบาทคาดว่าจะเป็นภาวะการพักตัวระยะสั้น เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงในเดือน มิถุนายน 65 ซึ่งธนาคากลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะเริ่มลดขนาดงบดุล ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เงินลงทุนไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยได้อีกครั้ง และจะเป็นผลดีต่อหุ้น Market Cap. ใหญ่

ขณะที่จีน เริ่มทยอยคลายล็อกเปิดกิจกรรมเศรษฐกิจในเมืองสำคัญตั้งแต่ 1 มิถุนายน 25650 มีส่วนทำให้เงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าลง รวมถึงยังมีช่วงระยะเวลาก่อนการประชุม เฟด ในเดือนมิถุนายน ทำให้เงินทุนบางส่วนไหลกลับสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงสั้น โดยภาวะดังกล่าวทำให้เงินบาทแข็งค่า (เชิงเปรียบเทียบกับดอลลาร์) อาจทำให้เงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทยได้อย่างน้อยในระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนต่างมีโอกาสกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ดัชนีราคาหุ้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) จะผันผวน แต่ยังบวกได้ 2.4% เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเงินของนักลงทุนฝั่งต่างชาติที่ทยอยสะสมหุ้นได้ โดยซื้อสุทธิตลาดหุ้น 8,000 ล้านบาท (เป็นการซื้อสุทธิสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค อันดับ 1 ในกลุ่ม TIP  (ไทย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์)

นอกจากนั้ยังมีการซื้อสุทธิสัญญา SET50 Future ทุกวัน มูลค่ารวม 7.16 หมื่นสัญญา ซึ่งเป็นจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ค่าเงินบาทชะลอการอ่อนค่า 1.7% ซึ่งเงินทุนที่ทยอยสะสมหุ้นไทยอาจจะช่วยให้ความผันผวน และ Downside ของตลาดลดลงในช่วงสั้นได้

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นฯ ยังมีแรงบวกเล็กน้อย เนื่องจากสถิตในอดีตย้อนหลัง 22 ปี หลังการเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 7 วัน SET Index พบว่าได้ผลตอบแทนเป็นบวกเกือบ 3% (ไม่นับการเลือกตั้งช่วงวิกฤตซับไพร์ม) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกรุงเทพมหานค รและปริมณฑล มีสัดส่วนเศรษฐกิจ หรือ GDP เกือบครึ่งของทั้งประเทศ

วันนี้ฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1615 – 1631

 

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

กรมควบคุมโรค ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน สกัด "โรคฝีดาษลิง"

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ