ส่องหุ้นไทย ได้ประโยชน์ “วิกฤตอาหารขาดแคลน” หนุนสินค้าเกษตรแพงขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกกำลังเจอวิกฤตอาหารขาดแคลน จากสงครามความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน โบรกมองเป็นโอกาสหุ้นไทยได้รับผลโยชน์จากวิกฤตดังกล่าว

โลกกำลังเผชิญ “ความหิวโหย” ครั้งประวัติศาสตร์ กับ วิกฤตขาดแคลนอาหาร

ถ้าต้องการเปิดท่าเรือยูเครนส่งออกอาหาร ต้องเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส เผยผ่านบทวิเคราะห์ ระบุว่า โลกกำลังผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และสินค้าราคาแพง ทั้งจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังเกิดโควิดมานาน รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กำลังยืดเยื้อ แต่ในมุมกลับกันยังมีหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว โดยฝ่ายวิจัยฯ ทำการวิเคราะห์แบ่งออกตามกลุ่ม Soft-Commodity ต่าง ๆ มีผลดีต่อบริษัทใดบ้าง ดังนี้

ราคาไก่เป็น อยู่ที่ 43 บาท/กิโลกรัม ปรับเพิ่มขึ้น 2.4% จากสัปดาห์ก่อน ถือว่าอยู่ในระดับสูงสุดรอบ 6 ปี ล่าสุดประเทศมาเลเซียประกาศจะระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้าน/ตัว ตั้งแต่ 1 มิ.ย.65  หรือคิดเป็นราว 6.3 หมื่นตัน ในปี 2565 และคิดเป็น 10% ของปริมาณการส่งออกไก่ของไทย เพื่อป้องกันปัญหาอาหารขาดแคลน รวมถึงราคาไก่ในประเทศมาเลเซียที่ปรับตัวสูงขึ้นมา ถือเป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการไทย ได้แก่ GFPT, TFG และCPF ที่จะได้ลูกค้าใหม่ เช่น สิงคโปร์ หันมาสั่งซื้อไก่จากไทยมากขึ้น

 

ราคาสุกรหน้าฟาร์ม ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อยู่ที่ 113 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 8.7% จากสัปดาห์ก่อน ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ เนื่องจากปัญหาสุกรขาดแคลน ถือเป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการสุกรไทย ได้แก่ TFG และ CPF

 

ราคาวัตถุดิบกากถั่วเหลืองโลก อยู่ที่ 423.3 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน อยู่ในระดับทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน และลดลง 10% ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาปรับสูงขึ้นไปมากในช่วงต้นปี 2565 ถือเป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ที่จะมีต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ลดลง เป็นผลบวกต่อ TFG, CPF และ GFPT

ราคาน้ำมันปาล์มดิบโลก อยู่ที่ 6.93 พันริงกิต/ตัน เพิ่มขึ้น 4.4% จากสัปดาห์ก่อน เป็นผลมาจากความกังวลภัยแล้ง ทำให้แนวโน้มผลผลิตปาล์มออกไปสู่ตลาดลดลง โดนก่อนหน้านี้ประเทศอินโดนีเซีย ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์มดิบชั่วคราวตั้งแต่ 28 เม.ย. 65 แต่ต่อมายกเลิกประกาศดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65

ทั้งนี้ราคาน้ำมันปาล์มปัจจุบันอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ถือเป็นผลบอกต่อผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มดิบ ได้แก่ UVAN UPOIC และ VPO รวมถึงประกอบการน้ำมันปาล์มครบวงจร คือ CPI และ LST

 

ราคาน้ำตาลดิบโลก อยู่ที่ 19.68 เซนต์/ปอนด์ เพิ่มขึ้น 5.7 % ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดปริมาณน้ำตาลโลกปี 2564/65 จะอยู่ในภาวะสมดุล แต่ล่าสุดอินเดีย ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประกาศจำกัดส่งออกน้ำตาลไม่เกิน 10 ล้านตัน จนถึง ต.ค. 65 ฝ่ายวิจัยฯประเมินว่าประเด็นนี้จะไม่ส่งผลต่อราคาน้ำตาลโลก เพราะปกติอินเดียส่งออกน้ำตาลมาเกิน 10 ล้านตัน/ปี แต่ต้องติดตามประเทศอื่นจะจำกัดการส่งออกหรือไม่  ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ ให้น้ำหนักแนวโน้มกำไรกลุ่มน้ำตาลจะฟื้นตัวในปี 2565 ผลบวกจากแนวโน้มราคาขายน้ำตาลที่สูงขึ้น แนะหุ้น KSL, KTIS, KBS และ BRR

ผลกระทบ "เงินเฟ้อต่อเศรษฐกิจไทย"

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ